'ผบ.เหล่าทัพ' รับมอบหน้าที่อย่างสมเกียรติ

'ผบ.เหล่าทัพ' รับมอบหน้าที่อย่างสมเกียรติ

"ผบ.เหล่าทัพ" รับมอบหน้าที่อย่างสมเกียรติ "บิ๊กแดง" ลั่น ทำหน้าที่พิทักษ์ชาติ-ราชบัลลังค์ -ประชาชน ให้ดีที่สุด นำพากองทัพก้าวไปข้างหน้า อย่างมีศักดิ์ศรี มีเกียรติ สง่างาม

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน กองทัพได้จัดพิธีมอบหน้าที่และสายการบังคับบัญชาของเหล่าทัพ โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด รับส่งหน้าที่ให้กับ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร (ผบ.ททส.)คนใหม่

โดยมีพิธีสวนสนามเทิดเกียรติผู้บัญชาการทหารสูงสุด การจัดกำลังในพิธีสวนสนามฯ ประกอบด้วยกองทหารเกียรติยศสามเหล่าทัพ จำนวน 5 กองพัน รวมทั้งกองทหารม้าเกียรติยศ และขบวนยานยนต์ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงจาก สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย เหล่าทัพ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีฯ ด้วย

ขณะที่ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.คนใหม่) ร่วมกระทำพิธีรับ – ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก และส่งมอบธงประจำกองทัพบก แก่ผู้บัญชาการทหารบก ก่อนจะขึ้นแท่นรับการเคารพจากกองผสมสวนสนาม 3 กองพัน จาก กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ 3 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ และกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ผู้บังคับกองผสม ได้แก่ ผู้บังคับการ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์

โดย พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวรับมอบหน้าที่และสายการบังคับบัญชา ตอนหนึ่งว่า ตามที่ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้กระผมดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไปนั้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้กระผมขอน้อมรับหน้าที่อันมีเกียรตินี้ ด้วยความสำนึกในความรับผิดชอบ เป็นอย่างยิ่ง

พล.อ.อภิรัตช์ กล่าวว่า การดำเนินงานของกองทัพบกในห้วงที่ผ่านมา มีบทบาทหน้าที่ครอบคลุมหลากหลายด้าน อันเกี่ยวเนื่องกับ งานด้านความมั่นคง การพัฒนาประเทศ และการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยมีท่านผู้บัญชาการทหารบก เป็นผู้นำการขับเคลื่อนภารกิจทุกด้าน ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ เป็นอย่างดียิ่ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ท่านแสดงให้เห็นเป็นแบบอย่างของการเป็นทหารอาชีพ ที่มีอุดมการณ์แน่วแน่ทุ่มเท เสียสละ เพื่อสร้างความเจริญและความมั่นคง ให้กับชาติบ้านเมือง อีกทั้งปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยความเอาใจใส่ ให้มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างเต็มกำลังความสามารถ และมีความตั้งใจที่จะพัฒนากองทัพบก ให้มีศักยภาพพร้อมต่อการปฏิบัติภารกิจทุกรูปแบบ

พล.อ.ภิรัชต์ กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แนวความคิด Smart Man Smart Army ที่มุ่งเสริมสร้างขีดความสามารถของกำลังพล ซึ่งเป็นหัวใจของกองทัพ ให้มีร่างกายที่แข็งแกร่ง มีจิตใจที่กล้าหาญ มีความรู้ความเชี่ยวชาญตามหน้าที่ มีคุณธรรม จริยธรรม อันจะนำไปสู่การสร้างกองทัพ ให้มีความเข้มแข็ง เป็นหลักในการคลี่คลายปัญหาสำคัญ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของชาติ และพร้อมอยู่เคียงข้างประชาชน ในทุกโอกาส

พล.อ.อภิรัชต์ ยืนยันและให้คำมั่นสัญญาว่า จะปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก ให้ดีที่สุดด้วยความสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณและความรับผิดชอบสูงสุดที่มีต่อชาติ ราชบัลลังก์และประชาชน พร้อมที่จะสานต่อนโยบายของท่านผู้บัญชาการทหารบก ให้มีความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม โดยยึดผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง รวมทั้งจะปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความเป็นธรรมและนำพากองทัพให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีเอกภาพ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และมีความสง่างาม ให้เป็นกองทัพของชาติและประชาชน ที่พร้อมพิทักษ์รักษา สถาบันหลักของชาติให้มีความมั่นคง และสร้างความสงบสุข ให้กับสังคมส่วนรวม อย่างยั่งยืนตลอดไป กระผมขอรับมอบหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก และการบังคับบัญชา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป

ด้านกองทัพอากาศ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่างผู้บัญชาการทหารอากาศ รับส่งหน้าที่ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วย ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.คนใหม่) โดยมีกองทหารเกียรติยศ จำนวน 4 กองพัน ประกอบด้วย กองพันนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช, กองพันนักเรียนจ่าอากาศ โรงเรียนจ่าอากาศ , กองพันทหารอากาศโยธิน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการทหารอากาศโยธิน และ กองพันต่อสู้อากาศยาน รักษาพระองค์ เข้าร่วมการสวนสนาม

นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีการสวนสนามทางอากาศของหมู่บินขับไล่สมรรถนะสูงของกองทัพอากาศ จำนวน 4หมู่บิน ประกอบด้วย

หมู่บินที่ 1 นามเรียกขาน EAGLE ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ F-5 จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 211 กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี,หมู่บินที่ 2 นามเรียกขาน FALCON ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ F-16 จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 103 กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา,หมู่บินที่ 3 นามเรียกขาน SHARK ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ GRIPEN จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 701 กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี,หมู่บินที่ 4นามเรียกขาน DRAGON ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ T-50 จำนวน 3 เครื่อง จากฝูงบิน 401 กองบิน 4 จังหวัดนครสวรรค์

ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ส่งมอบหน้าที่ให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รอง ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.คนใหม่) โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือเข้าร่วมพิธี ในการนี้กองทหารเกียรติยศจะทำการยิงสลุต จำนวน 19 นัด เพื่อเทิดเกียรติให้แก่ พล.ร.อ.นริส ก่อนที่จะอำลาชีวิตการรับราชการ