ผู้ค้าหวัง'โมบายเอ็กซ์โป’งัดกำลังซื้อปลายปี

ผู้ค้าหวัง'โมบายเอ็กซ์โป’งัดกำลังซื้อปลายปี

เปิดฉาก “โมบายเอ็กซ์โป” ครั้งสุดท้ายของปีบรรยากาศคึกคัก แบรนด์ดังสมาร์ทโฟน-ค่ายมือถือ พาเหรดสินค้าใหม่ โปรโมชั่นลดราคา พร้อมของแถมจัดหนักระตุ้นกำลังซื้อ “เอ็มวิชั่น” ผู้จัดคาด 4 วันยอดเงินสะพัดแตะ 2 พันล้านบาท คนตบเท้าเข้างานไม่น้อยกว่า 7 แสนราย

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บริษัท เอ็มวิชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า มหกรรมโทรศัพท์มือถือ “ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2018” ครั้งสุดท้ายของปี ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 27 –30 ก.ย.2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ น่าจะคึกคักได้มากกว่าครั้งที่ผ่านมา คาดว่าระยะเวลา 4 วันของการจัดงานจะทำยอดเงินสะพัดแตะ 2 พันล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้นจากเดิม 10% มียอดผู้เข้างานไม่น้อยกว่า 7 แสนคน หวังด้วยว่าจะมีส่วนสำคัญช่วยกระตุ้นให้ตลาดโทรศัพท์มือถือไตรมาสสุดท้ายของปีกลับมาคึกคัก

เขากล่าวว่า ช่วงครึ่งปีแรกบรรยากาศตลาดสมาร์ทโฟนไทยค่อนข้างเงียบ ดังนั้นปลายปีน่าจะกลับมาคึกคักหลังจากที่อั้นมานาน งานครั้งนี้แบรนด์ต่างๆ เตรียมโหมหนักโปรโมชั่นและกิจกรรมส่งเสริมการขายกันเต็มที่เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ โดยหวังใช้งานโมบายเอ็กซ์โปเป็นตัวจุดกระแส ทำให้ตลาดเกิดความคึกคักไปจนกระทั่งปลายปี

“ผมเชื่อว่ามีสัญญาณที่ดี สภาพเศรษฐกิจส่งสัญญาณเป็นบวก ผู้บริโภคมีกำลังซื้อและพร้อมจ่ายเงินซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ อีกทางหนึ่งเนื่องจากเป็นช่วงปิดไตรมาสที่ 3 ผู้ค้าต่างหวังว่าจะทำตัวเลขออกมาดีที่สุด

อย่างไรก็ดี ด้วยการจัดการครั้งนี้อยู่ในช่วงปลายปีเหล่าแบรนด์สมาร์ทโฟนและสินค้าไอทีจึงพากันเปิดตัวสินค้าใหม่กันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับการอัพเกรดฟังก์ชั่น สีสันใหม่ พร้อมมีแกทเจ็ทเช่น แวร์เอเบิล สมาร์ทวอทช์ กล้องถ่ายภาพกล้องแอคชั่น หูฟังไร้สาย ฯลฯ รวมมีพันธมิตรโทรศัพท์มือถือรวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายเข้าร่วมงานกว่า 40 ราย

ขณะที่พื้นที่จัดงาน มีผู้ค้าสนใจเข้าร่วมเต็มพื้นที่ ทั้งโซนแพลนนารี โซนซี บอลลูม และพลาซ่า งานครั้งนี้จึงมีสินค้าครบทั้งสมาร์ทโฟน อุปกรณ์เสริม กล้องถ่ายภาพ แวร์เอเบิล กล่าวได้ว่าเป็นการรวมแบรนด์ไอทีที่มากที่สุด เปิดตัวสินค้าใหม่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

“ทั้งสินค้าใหม่ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรก สินค้าล้างสต็อก โปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายทั้งจากแบรนด์สมาร์ทและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ จะช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจเปลี่ยนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ผลักดันให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าที่วางไว้”

พร้อมระบุ สมาร์ทโฟนที่จะข่ายดีน่าจะเป็นรุ่นราคาหมื่นต้น จากเดิม 1 หมื่นปลาย เนื่องจากเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ราคาค่อยๆ ลดลง และลงมาในรุ่นระดับกลางหรือล่างมากขึ้นแล้ว ประเมินขณะนี้ผู้บริโภคสนใจที่ความสามารถของกล้องถ่ายภาพมากกว่าดีไซน์ที่ค่อนข้างไม่ต่างจากเดิมมากแล้ว

สำหรับงานครั้งต่อไปมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 7-10 ก.พ. 2562 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนไทยยังคงรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะระดับกลาง ซึ่งซัมซุงเองเร็วๆ นี้เตรียมนำสินค้าใหม่ 2 รุ่นเข้ามาจำหน่าย จุดเด่นมาพร้อมนวัตกรรมที่อยู่ในสินค้าเรือธง เน้นราคาหมื่นต้นถึงหมื่นปลาย เชื่อว่าสามารถทำราคาที่แข่งขันได้ดีจากที่มีโรงงานผลิตเป็นของตนเอง มากกว่านั้นมีการปรับกลยุทธ์การทำตลาดสอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม

ล่าสุด เปิดตัวแทบเล็ต “ซัมซุง กาแล็คซี่ แท็บ เอส 4” ขนาด 10.5 นิ้ว ราคา 23,900 บาท พร้อมด้วยสมาร์ทวอทช์ “ซัมซุง กาแลคซี่ วอทช์” รองรับการเชื่อมต่อแอลทีอี มีให้เลือก 2 รุ่นหน้าปัด 42 และ 46 มม. ราคาเริ่มต้น 11,900 บาท เชื่อว่าตลาดสมาร์ทวอทช์ไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องรับปัจจัยบวกเทรนด์รักษาสุขภาพยังแรง คนรุ่นใหม่มีไลฟ์สไตล์ที่แอคทีฟ ในงานครั้งนี้จัดโปรโมชั่นลดราคาพร้อมโปรแกรมผ่อน 0% 10 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โปรโมชั่นที่น่าสนใจภายในงาน บมจ.เจมาร์ท ให้ฟรีประกัน 3 ปี ประกันจอแตก 1 ปี พร้อมประกันอุบัติเหตุ 6 เดือน, ทีจีโฟน ส่วนลดค่าเครื่องสูงสุด 9 พันบาท หลายแบรนด์ให้ส่วนลดค่าเครื่องมากกว่า 50% ส่วนลดอุปกรณ์เสริมกว่า 80% ส่วนค่ายมือถือ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) ให้ส่วนลดค่าเครื่องมากกว่า 50%, ซื้อไอโฟน 10 แถมแอ๊ปเปิ้ลวอทช์ซีรีส์ 3 หรือ ไอโฟน 8 แถมไอโฟน 6 ผ่อน 0% สูงสุด 30 เดือน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่นไอโฟนราคาเริ่มต้น 1,500 บาท บมจ.แอดวานซ์อินโฟ เซอร์วิส(เอไอเอส) จัดโปรย้ายค่าย เริ่มต้น 299 บาทต่อเดือน, ลดค่าแพ็คเกจสูงสุด 50%, ส่วนค่าเครื่องสูงสุด 23,000 บาท ลูกค้าเซเรเนดลดเพิ่มอีก 2 พันบาท

นางสาวเบญจพร กำเพ็ชร หัวหน้าแผนกการตลาด กลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส เผยว่า โดยปกติในงานจะมียอดลูกค้าใหม่รวมย้ายค่ายประมาณ 2-3 พันราย ด้วยความพร้อมเครือข่าย โปรโมชั่นและแคมเปญที่ออกไปจะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาต่อเนื่อง ปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่ารายได้รวมจะเติบโตได้มากกว่าจีดีพี มีส่วนแบ่งการตลาดเชิงรายได้ไม่น้อยกว่า 50%