ดับเบิลยูทีโอหั่นคาดการณ์ปริมาณการค้าโลก

ดับเบิลยูทีโอหั่นคาดการณ์ปริมาณการค้าโลก

ปรับลดคาดการณ์ปริมาณการค้าโลกทั้งปี 2561 และปี 2562 โดยให้เหตุผลว่ามีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น

องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกทั้งในปี 2561 และ 2562 เนื่องจากสถานการณ์การค้าที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสภาพตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวมากยิ่งขึ้นในตลาดที่มีความสำคัญ โดยปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกปี 2561 ลงเหลือ 3.9% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ได้จัดทำไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ระดับ 4.4%

ขณะเดียวกัน ดับเบิลยูทีโอ ได้ปรับลดแนวโน้มของปี 2562 ลงเหลือ 3.7% จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 4% พร้อมทั้งประเมินด้วยว่า การค้าจะยังคงขยายตัวต่อไป แต่ในระดับที่ชะลอตัวลงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้าที่สูงขึ้นถือเป็นความเสี่ยงมากที่สุดสำหรับการคาดการณ์ แต่การคุมเข้มนโยบายการเงินและความผันผวนด้านการเงินที่เกี่ยวข้องอาจจะทำลายการค้าและผลผลิตด้วยเช่นกัน

การปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกของดับเบิลยูทีโอ มีขึ้นหลังจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ได้เผยแพร่รายงานล่าสุดเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย โดยระบุว่า อัตราเติบโตของภูมิภาคนี้จะยังคงสูงถึง 6% ในปีนี้ แต่มีแนวโน้มชะลอลงอยู่ที่ 5.8% ในปีหน้า ซึ่งถือเป็นการชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 ที่เศรษฐกิจเอเชียขยายตัวเพียง 4.9%