'วิษณุ' เผยรัฐบาลจ่อตั้งสำนักงานป.ย.ป. สานงานโรดเเมป 'ประยุทธ์'

'วิษณุ' เผยรัฐบาลจ่อตั้งสำนักงานป.ย.ป. สานงานโรดเเมป 'ประยุทธ์'

"วิษณุ" เผยรัฐบาลเตรียมตั้งสำนักงานใหม่ ใหม่จัดอบรม-ติดตามหน่วยงานรัฐทำตามแผน "ป.ย.ป." สานงานโรดเเมป "ประยุทธ์"

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนานักบริหารภาครัฐเพื่อบูรณาการการพัฒนาประเทศไทยตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น : จากแผนปฏิรูปสู่ภาคปฏิบัติแบบบูรณาการ” ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อกฎหมายลูก 6 ฉบับเสร็จสิ้น และมีผลบังคับใช้ แต่วันนี้กฎหมายยังไม่เสนอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอได้ ในวันที่ 4ต.ค.นี้ และใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ3เดือน ก็จะเสร็จราวเดือนธ.ค. จากนั้นนำขึ้นทูลเกล้าฯ ใช้เวลาอีก3เดือน ก็จะเสร็จประมาณเดือนมี.ค. ดังนั้นหากการเลือกตั้งใหญ่ มีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.62 การเลือกตั้งท้องถิ่นก็น่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทุกคนที่มาสัมมนาครั้งนี้ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงต้องเข้าใจคำ3คำ คือการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และสร้างความสามัคคีปรองดอง เพราะในอดีตตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 รัฐธรรมนูญทุกฉบับเขียนเหมือนกันคือ รัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน และที่ผ่านมาทุกรัฐบาลบริหารงานใน3แบบ คือ กำหนดนโยบาย ทำตามนโยบายที่กำหนด และบังคับการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กำหนดหน้าที่รัฐบาลเพิ่มอีก3เรื่อง คือ การปฏิรูปประเทศ ทำตามยุทธศาสตร์ชาติ และสร้างความปรองดอง ซึ่งส่วนราชการทุกส่วนต้องนำไปปฏิบัติ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่กำหนดยุทธศาสตร์ชาติในรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นเป้าหมายในการพัฒนาประเทศ 6 ด้าน คือ ความมั่นคงเศรษฐกิจ การพัฒนาคน การแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำและขจัดความไม่เป็นธรรมคุณภาพชีวิตและความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการภาครัฐ ส่วนการสร้างความปรองดอง ซึ่งถือเป็นเรื่องยาก และไม่ใช่การจับคนมาถอดเสื้อสีเหลือง สีแดง แต่คือการสร้างความรับรู้และเข้าใจ

นายวิษณุ กล่าวว่า หลักสูตร ป.ย.ป. ย่อมาจาก การปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง มี 3 หลักสูตร คือ ป.ย.ป.1 ระดับปลัดกระทรวงและอธิบดี ป.ย.ป.2 คือ ระดับรองอธิบดีและผู้ว่าราชการจังหวัดส่วน ป.ย.ป.3คือ ระดับผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งกำลังจะเปิดเพื่อให้สิ่งที่รัฐบาลวางไว้เหล่านี้ถูกขับเคลื่อนและเดินหน้าไปได้ ตามที่นายกรัฐมนตรีดำริไว้โดยเฉพาะแผนปฏิรูปประเทศ ซึ่งประกาศใช้แล้วและต้องทำ เพราะหากไม่ทำถือเป็นความผิด ที่สำคัญหน่วยงานราชการทุกหน่วย หากคิดจะทำอะไรแล้วไม่อยู่ในแผนปฏิรูป ก็จะไม่ได้รับงบประมาณ ในการดำเนินการ เช่นเดียวกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ที่หากไม่ทำตามหรือดำเนินการนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ ก็จะมีความผิด และไม่ได้รับงบประมาณเช่นกัน พร้อมยืนยันไม่ใช่การวางแผนเพื่อให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ไป 20 ปี แต่วางไว้เป็นแนวทาง ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนเข้ามาก็ให้เดินหน้าไปตามนี้ แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามช่วงเวลาและความเหมาะสมทุกแผน ไม่ว่าจะเป็นแผนปฏิรูปประเทศ แผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนสร้างความสามัคคีปรองดอง

นายวิษณุ กล่าวอีกด้วยว่า รัฐบาลเตรียมตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจคือ สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ติดตามการทำงานของหน่วยงานราชการที่ขับเคลื่อนแนวทาง ป.ย.ป. และรับผิดชอบการอบรม ป.ย.ป.ทั้งหมด เช่น หลักสูตรการคัดเลือกคนเข้าอบรม เป็นต้นซึ่งนายกรัฐมนตรีกำหนดว่า การอบรม ป.ย.ป. ไม่เน้นการจดบันทึก แต่ใช้วิธีแลกเปลี่ยนความเห็น ห้ามไปดูงานต่างประเทศและไม่มีค่าเล่าเรียนซึ่งสำนักงานนี้จะตั้งในไม่ช้า โดยหัวหน้าสำนักงานจะเป็นซี11 ซึ่งเทียบเท่าปลัดกระทรวง มีข้าราชการในหน่วยงานไม่เกิน 10 คน มีอายุการทำงานประมาณ 5 ปี ทำหน้าที่ประสานงานกับ 5 หน่วยงานหลัก คือ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) สำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงหน่วยงานขับเคลื่อนงานของป.ย.ป. จะมาอยู่ภายในหน่วยงานนี้