'กอบศักดิ์' เผยนายกฯ เตรียมเยือนเยอรมันช่วงกลางเดือน ต.ค.

'กอบศักดิ์' เผยนายกฯ เตรียมเยือนเยอรมันช่วงกลางเดือน ต.ค.

สภาธุรกิจยุโรปพบนายกฯหารือความร่วมมือเอฟทีเออาเซียน - อียู และ FTA ไทย – อียู หลังการเจรจาหยุดชะงักมาหลายปี “กอบศักดิ์” เผยนายกฯ เตรียมเยือนเยอรมันช่วงกลางเดือน ต.ค. ดึงธุรกิจ-อุตสาหกรรมชั้นนำลงทุนในไทย

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังคณะผู้แทนสภาธุรกิจสหภาพยุโรป – อาเซียน (EU -ASEAN Business Council :EU-ABC) เข้าหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล วานนี้ (19 ก.ย.) ว่าสภาธุรกิจยุโรป (อียู)ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือถึงแนวทางการเจรจาความร่วมมือในเรื่องเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างอาเซียน -อียู และเอฟทีเอระหว่างไทย – อียู ซึ่งได้หยุดการเจรจาไปนานซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเจรจาอย่างจริงจังอีกครั้งเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของสมาชิกอาเซียนและอียู

นอกจากนี้ในปี 2562 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพอาเซียน และจะมีผู้นำยุโรปอย่างน้อย 2 คนที่ตอบรับมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซัมมิทในไทย ได้แก่ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานนาธิบดีฝรั่งเศส และนางเทเลซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษมาร่วมประชุม ส่วนนายกรัฐมนตรีของไทยก็มีกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนเยอรมันในช่วงกลางเดือน ต.ค.เพื่อเชิญชวนให้นักธุรกิจเยอรมันมาลงทุนในไทย ซึ่งมีอุตสาหกรรมหลายด้านที่เรามองว่าเยอรมันเป็นผู้นำ รวมทั้งเยอรมันนับว่ามีบทบาทสำคัญในกลุ่มประเทศอียูซึ่งจะได้มีการหารือถึงการทำเอฟทีเอระหว่างอาเซียนกับอียูและไทยอียูในระยะต่อไป

“ผลการสำรวจกลุ่มนักธุรกิจของอียูกว่า 98% มีความเห็นว่าอยากให้มีเอฟทีเอระหว่างอาเซียนกับอียู ขณะที่ส่วนใหญ่ระบุว่าประเทศในอาเซียนที่อียูควรมีการทำเอฟทีเอด้วยมากที่สุดก็คือประเทศไทย เนื่องจากเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย โดยธุรกิจที่ให้ความสนใจมาลงทุนในไทยเป็นอันดับต้นๆก็คือธุรกิจธนาคาร ประกันภัย ธุรกิจยา และรถยนต์” นายกอบศักดิ์กล่าว