ราคาน้ำมันดิบปิดทะยาน1.41%

ราคาน้ำมันดิบปิดทะยาน1.41%

หลังโอเปกส่งสัญญาณยังไม่รีบเพิ่มกำลังการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (18ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้น 1.4% หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ส่งสัญญาณว่ายังไม่พร้อมที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิต ขณะที่ซาอุดิอาระเบียระบุว่ายังไม่รีบที่จะดำเนินการฉุดราคาลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 94 เซนต์ หรือ 1.4%  ปิดตลาดที่ราคา 69.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดตลาดที่ 79.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ รัฐมนตรีน้ำมันของโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะประชุมกันในวันอาทิตย์นี้ (23ก.ย.)เพื่อพิจารณาการปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตที่มีการตกลงกันไว้ ขณะที่แหล่งข่าวจากโอเปกระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตยังไม่มีแผนที่จะดำเนินมาตรการเร่งด่วน โดยแหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียมีความพอใจต่อระดับราคาน้ำมันเหนือ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันจะอยู่ในช่วง 70-80 ดอลลาร์เพียงชั่วคราว และเกิดจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน ส่วนราคาน้ำมันในระยะยาวจะอยู่ที่ระดับ 50 ดอลลาร์

ส่วนนายริค เพอร์รี รมว.พลังงานสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้น ทันทีที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน และเขายังคงมองในมุมบวกต่อการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน