'นิพิฏฐ์' แจง 2 เหตุผล ปชป. บอยคอต เลือกตั้ง

'นิพิฏฐ์' แจง 2 เหตุผล ปชป. บอยคอต เลือกตั้ง

“นิพิฏฐ์” แจง 2 เหตุผลทำไม "ประชาธิปัตย์" บอยคอตเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.61 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “ทำไมประชาธิปัตย์บอยคอตการเลือกตั้ง(ไม่ลงเลือกตั้ง)” ว่า การบอยคอตการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ 2 ครั้งที่ผ่านมา ถูกบางฝ่ายโจมตีว่า เราไม่สนับสนุนประชาธิปไตย เป็นเหตุให้ทหารเข้ามายึดอำนาจ เรามานั่งคุยความจริงกันไหม

1.ความจริงพรรคประชาธิปัตย์เป็นไม้เบื่อไม้เมากับพรรคการเมืองบางพรรค ชนิดที่ว่า ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ การที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ก็น่าจะดีกับพรรคเหล่านั้น จะได้ครองอำนาจในประเทศนี้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ครั้นประชาธิปัตย์ไม่ลงเลือกตั้งกลับจะเป็นจะตายเอาให้ได้ ก็เป็นเพราะเขาอาศัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นเครื่องมือในการเข้าสู่อำนาจเท่านั้นเอง แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า การเข้าสู่อำนาจของพรรคบางพรรคเป็นการเข้าสู่อำนาจด้วยกติกาที่ไม่เป็นธรรม เราก็ไม่เล่นตามกติกานั้น แล้วจะมาตีอกชกหัวทำไมกับการที่เราไม่ลงเลือกตั้ง

2.การส่งสัญญาณเตือนหายนะของประเทศ บางครั้งต้องส่งสัญญาณเตือนแรงๆให้ประชาชนรู้ตัว เพราะประชาชนเขาไม่รู้หรอกว่าผู้แทนราษฎรของเขากำลังทำอะไร และสิ่งที่ทำนั้นจะส่งผลกระทบต่อประเทศอย่างไร

“ตอนที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม พรรคประชาธิปัตย์สู้ในสภาทั้ง 2 เรื่อง แต่เราก็แพ้ทั้ง 2 เรื่อง จนเราต้องออกมาเดินนอกสภา ตอนแรกๆ ประชาชนก็ตำหนิว่า ทำไมมาเล่นการเมืองนอกสภา จนเกิดวิวาทะระหว่าง 2 ผู้นำว่า ‘ระวังไม่มีสภาให้เล่น และ ระวังไม่มีแผ่นดินให้อยู่’ แต่เมื่อเราออกมาเดินประท้วงบนถนน ประชาชนก็ตระหนักในหายนะ เห็นด้วยกับเรา และมาเดินประท้วงกับเรานับล้านคน ท่านที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้หลายท่านก็เคยร่วมเดินมากับเรามิใช่หรือ? การบอยคอตการเลือกตั้งจึงเป็นสิทธิของพรรคการเมือง เหมือนกับเราบอกว่า การแข่งขันครั้งนี้เราไม่เล่นด้วย เล่นของท่านไปฝ่ายเดียวเถอะ แล้วท่านมีสิทธิอะไรฉุดมือเราให้ลงไปเล่น” นายนิพิฏฐ์ ระบุ