นายกฯลั่นถูกตรวจสอบ อะไรผิดต้องร่วมรับผิดชอบ

นายกฯลั่นถูกตรวจสอบ อะไรผิดต้องร่วมรับผิดชอบ

"พล.อ.ประยุทธ์" เปรียบประเทศไทยเหมือนโครงกระดูก ต้องมีเส้นเลือดหล่อเลี้ยงทุกส่วน ชี้ศาลยุติธรรมทำแสนล้านคดี ถ้าไม่ดีประเทศอยู่ถึงวันนี้ไม่ได้ แต่ส่วนไม่ดีต้องขจัดออกไป เผยตัวเองถูกตรวจสอบ อะไรผิดต้องร่วมรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.61 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารสำนักงานศาลยุติธรรม ที่นำเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการ “เยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน” รุ่นที่ 6 เข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมให้โอวาทตอนหนึ่งว่า 4ปีที่ผ่านมาโครงการรัฐบาลต่างๆ ลงไปมากมายแต่หลายคนอาจยังไม่รู้เพราะยังมาไม่ถึงเราแต่ส่ิงเหล่านี้เหมือนร่างกายของเรา ประเทศไทยเหมือนโครงกระดูกต้องมีเส้นเลือดเป็นส่วนประกอบไปหล่อเลี้ยงทุกส่วน แต่บางเส้นเลือดที่เป็นเส้นเลือดหลักเส้นเลือดใหญ่มันกะพร่องกะแพร่ง ติดๆดับๆพัฒนายาก วันนี้ต้องต่อเส้นเลือดใหญ่เราให้ได้จากนั้นก็มีเส้นเลือดฝอยเราทำทุกอย่างที่เป็นโครงสร้างให้ได้ เพื่อให้ไปทุกพื้นที่และต้องยอมรับในกติกา ไม่อย่างนั้นจะเหมือนกับร่างกายที่มีแต่โครงกระดูกเส้นเลือดไปไม่ถึงก็อ่อนแอ ใช้แขนขาไม่ได้นี้เป็นหลักที่อยากฝากให้คิด นายกฯก็คิดแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าผิดหรือถูก ส่ิงสำคัญความรู้ คุณธรรม หลักนิติธรรมเป็นหลักสำคัญที่ฝ่ายตุลาการใช้ การที่มีผู้ต้องหาเกิดขึ้นซักคนก็ต้องมีกฎ กติกา กฎหมายเขียนไว้ ไม่ว่าคนจนหรือคนรวยแต่หากถูกรังแกรัฐบาลพร้อมแก้ไขให้ ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม หากมองหาความขัดแย้งใส่กันก็จะอยู่แบบนี้กระบวนการศาลยุติธรรมทำเป็นแสนล้านคดีถ้าไม่ดีประเทศไทยอยู่ถึงวันนี้ไม่ได้อาจจะมีบางส่วนที่ไม่ดีต้องขจัดออกไป ข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหารถ้าไม่ดีต้องขจัดออกไปซึ่งตนมีความมุ่งมั่นแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้

นายกฯ กล่าวว่า การเลือกตั้งอบต. อบจ. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องเป็นคนที่มีคุณธรรมมีประสิทธิภาพ ความรู้ในการบริหารราชการแผ่นดินในการจัดสรรงบประมาณและการพัฒนาต้องเลือกคนแบบนี้มาทำงาน ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นอยู่อย่างนี้ ทุกคนเรียกร้องถ้าไม่เข้มแข็งเพียงพอแต่ตนไม่ได้ตำหนิใคร เพราะทุกคนคงตั้งใจแต่เรื่องพื้นฐาน การเรียนรู้และหลักการ เขาจะเป็นอย่างไรวันหน้าหน้าทำงานท้องถิ่นซึ่งมีการกระจายอำนาจแล้วแต่งบประมาณที่เขามีเองอาจไม่เพียงพอ และรัฐบาลต้องนึกถึงประเทศที่มีหลายภาคเรื่องกฎหมายใครก็ไม่ชอบ อยากเป็นอิสระ อยากมีสิทธิมนุษยชน สิทธิประชาชน แต่สิทธิของเราไปรบกวนคนอื่นหรือเปล่า กฎหมายทำตรงนี้ไม่ให้ไปกระทบกับคนอื่นเป็นกรอบกติกาของสังคม ไม่อย่างนั้นต่างคนอยากทำอะไรก็ทำ นั้นคือประชาธิปไตยหรือ ไม่ใช่ ดังนั้นการที่คนทำผิดกฎหมายถูกลงโทษกลายเป็นการสร้างภาระให้กับคน มันไม่ใช่ถ้าไม่ทำผิดก็ไม่มีภาระไม่ถูกปรับ

นายกฯ กล่าวว่า ทุกกฎหมายถ้าเราไปละเมิดแล้วบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเป็นภาระให้กับประชาชนตนก็มีภาระของตนและตนระวังกฎหมายทุกข้อทำอะไรต้องไม่ละเมิดกฎหมายและไม่ใช่ตนมาแบบนี้แล้วไม่ถูกตรวจสอบตนต้องรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีอะไรที่ผิดถูกตนต้องร่วมรับผิดชอบทั้งสิ้น

"อย่าสร้างความเข้าใจว่านายกฯ อยู่อย่างไร้การตรวจสอบ หรือเป็นการตรวจสอบที่ไม่จริงจัง โดนทุกอันแต่เรามีหลักการเร่ิมด้วยสิ่งที่ถูกต้องและมีเจตนาบริสุทธิ์หรือเปล่า ผมไม่มุ่งหวังให้ประเทศถอยหลัง การที่ผมเข้ามาวันนี้เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า หน้าที่ผมก็มีอยู่ในช่วงเวลาที่ผมมีอยู่ วันหน้าเป็นประชาธิปไตยต้องมีคนทำเรื่องนี้ต่อไปให้ได้ สุดแล้วแต่พวกเราว่าจะเลือกใคร หรือจะเลือกแบบเดิมจะเอาอย่างไรก็ไปคิดกันเองเรื่องของท่าน" นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศต้นฉบับประชาธิปไตยเขาก็มีแบบนี้ ถ้าบ้านเมืองไม่สงบเรียบร้อยเขาก็ใช้กฎหมาย ลองคิดให้ไกลออกไป อย่าคิดแค่ตัวเองคิดแค่คนใกล้ชิด เจอปัญหาแบบนี้ต้องเลิกต้องไม่มีกฎหมาย ต้องไม่มีเจ้าหน้าที่แบบนี้ก็เดือดร้อนหมด เพราะทุกคนมีความคิดแตกต่างกัน ดังนั้นต้องทำความคิดทุกคนรวมกันให้ได้แล้วหาทางปฏิบัติที่เหมาะสม ส่วนเรื่องศาสนาก็อย่าสร้างความขัดแย้งกันเลยไม่ว่าพุทธ มุสลิมขอให้ทุกคนสร้างความสงบลดความขัดแย้งในพื้นที่ขอให้เยาวชนใช้ช่องทางดิจิทัลไม่ใช่แค่เปิดดูความขัดแย้งสนุกดี แล้วโพสต์ด่าตามกันด่าไปด่ามา ไม่มีใครดีสักคน บางเว็บไม่มีใครดีสักคน อย่าไปเปิดดู เสียเวลา เดี๋ยวก็มีคนไปพูดว่าไม่ต้องไปฟังนายกฯ ด้วย ตนพูดไม่ได้พูดให้ใครเสียหายทางการเมือง ตนพูดให้ประเทศของตนประเทศของเรา ทุกคนยืนใช้พื้นที่เพียงคนละตารางฟุตเดียว นอนไม่เกิน2 เมตร ตายหลุมศพก็ 2เมตร จะใช้อะไรกันนักหนา