เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์แจงปัญหาบัญชีปลอมวุฒิสภาสหรัฐ

เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์แจงปัญหาบัญชีปลอมวุฒิสภาสหรัฐ

สื่อสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ ถูกกดดันอย่างหนักจากสภาคองเกรสให้จัดการกับอิทธิพลจากต่างประเทศ นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 ที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเมือง

ผู้บริหารเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ ให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ เมื่อวันพุธ (5ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ในประเด็นอิทธิพลต่างชาติที่มีต่อสื่อสังคมออนไลน์ การเร่งปราบปราบบัญชีปลอมจากต่างประเทศ ที่สร้างขึ้นมาเผยแพร่ข่าวปลอม ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

นายแจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานบริหารของทวิตเตอร์ ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ โดยยอมรับว่า ทวิตเตอร์ ไม่ได้เตรียมการและขาดเครื่องมือที่จำเป็นในการรับมือกับอิทธิพลจากต่างประเทศ แต่ได้เพิ่มความเข้มงวดในการจัดการกับบัญชีที่เพื่อป้องกันเรื่องนี้ในอนาคต โดยได้ตรวจสอบ 8-10 ล้านบัญชีต้องสงสัยทุกสัปดาห์และจับตาอีก 5 แสนบัญชี ที่เคลื่อนไหวต่อเนื่องทุกวัน  พร้อมทั้งปิดบัญชีทวิตเตอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียไปแล้ว 3,843 บัญชี

ขณะที่นางเชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ค บอกว่า บริษัทได้บล็อคและปิดบัญชีปลอมหลายล้านบัญชีทุกวัน พร้อมทั้งเร่งจัดการกับข่าวปลอมบนเฟซบุ๊ค ซึ่งเริ่มเห็นผลบ้างแล้ว แต่สิ่งที่ต้องกังวลคือการแทรกแซงจากภายในมากกว่า

ด้านราคาหุ้นของเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และกูเกิล ช่วงปิดการซื้อขายเมื่อวันพุธ ปรับตัวลง โดยราคาหุ้นเฟซบุ๊คปิดร่วง 1.85% กูเกิล ปิดลบเกือบ1 %และทวิตเตอร์ปิดตลาดลดลงเกือบ 5%