รู้กว้างและลึก 'สื่อสังคมออนไลน์' พัฒนานักวิชาการโสตฯ

รู้กว้างและลึก 'สื่อสังคมออนไลน์' พัฒนานักวิชาการโสตฯ

สำนักวิทยบริการ มมส จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อการเผยแพร่" พัฒนาสมรรถนะนักวิชาการโสตทัศนศึกษา

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะนักวิชาการโสตทัศนศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี 2561 ขึ้น ในหัวข้อ "สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเผยแพร่" เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

10_3

นายนิเวส ศรีธัญรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฝ่ายพัฒนาระบบกายภาพและกิจการพิเศษ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน นายอารยะ เสนาคุณ หัวหน้ากลุ่มงานสื่อโสตทัศน์และอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ โดยได้รับเกียรติจากคุณนิติราษฎร์ บุญโย บรรณาธิการเว็บไซต์ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ โดยมีนักวิชาการโสตทัศนศึกษาและผู้ปฏิบัติงานด้านสื่อโสตทัศน์ ภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคามเข้าร่วมจำนวนมาก รูปแบบการอบรมเป็นการบรรยาย ฝึกปฏิบัติ อีกทั้งได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะนักวิชาการโสตทัศนศึกษา อีกทั้งเพื่อพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถ เพื่อสร้างเครือข่ายวิชาชีพ และเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรด้านโสตทัศนศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

2_64

นายอารยะ เสนาคุณ หัวหน้ากลุ่มงานสื่อโสตทัศน์และอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า ปัจจุบัน สื่อด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโทรศัพท์แบบพกพา หรือ โทรศัพท์มือถือ ด้วยขนาดที่เล็กลง มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ผนวกกับการพัฒนา Software และการพัฒนาระบบเครือข่ายที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างหลากหลายทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ สื่อสังคมออนไลน์ เป็นรูปแบบการสื่อสาร ที่ได้รับการพัฒนามาเป็นลำดับ ด้วยความสามารถการนำเสนอข้อมูลที่เป็น ภาพ เสียง และข้อความ สามารถเลือกรับและส่ง ไปยังกลุ่มเป้าหมายตามต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีผู้ใช้จำนวนมาก นำไปปรับใช้กับงานได้หลากหลายรูปแบบ

11_2

โดยเฉพาะด้านติดต่อสื่อสาร การเผยแพร่ และการประชาสัมพันธ์ สื่อสังคมออนไลน์ จึงมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และได้รับความนิยมของคนทั่วโลกในปัจจุบัน เพื่อสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของโครงการและความต้องการในการพัฒนาทักษะ ความสามารถ ในการปฏิบัติงานตามข้อเสนอแนะของคณะทำงาน หัวข้อ “สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเผยแพร่” จึงได้ถูกเลือกให้มีการให้จักอบรมครั้งนี้ เพื่อนำไปปรับใช้ในงานให้เกิดประโยชน์แก่มหาวิทยาลัยต่อไป (ภาพ/ข่าว : แสงเทียน วงษาเวียง - facebook.com/MahasarakhamUni/)