อินเดียเผยจีดีพีไตรมาส2ขยายตัว 8.2%

อินเดียเผยจีดีพีไตรมาส2ขยายตัว 8.2%

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินเดียมีการขยายตัว 8.2% ในไตรมาส 2 แม้เงินรูปีจะอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นายฮัสมุค แอดเฮีย รมว.คลังอินเดีย กล่าวว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เป็นการแสดงให้เห็นว่า การปฏิรูปทางโครงสร้าง เช่น การปฏิรูปภาษีสินค้าและบริการ ได้เริ่มส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม เงินรูปีของอินเดียอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นแรง และซื้อขายในระดับสูงตลอดทั้งเดือน ทำให้อินเดียต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำมันดิบเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันพฤหัสบดี(30 ส.ค.)ค่าเงินรูปีของอินเดียอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 70.81 รูปีต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ นับเป็นการอ่อนค่าลงถึง 10.97% เมื่อเปรียบเทียบกับวันก่อนหน้านี้ที่ปิดที่ระดับ 70.475 รูปีต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

นักเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นว่า การอ่อนค่าลงอย่างแรงของเงินรูปีดังกล่าว มาจากความกังวล ต่อการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างรุนแรงของอินเดีย ภายหลังจากราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอย่างแรง และยืนอยู่ในระดับสูงอย่างแข็งแกร่งมาตลอดทั้งเดือน

ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูงดังกล่าว ส่งผลให้อินเดียต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมากในการซื้อน้ำมันดิบเพื่อมาใช้ภายในประเทศ ส่งผลให้คาดการณ์กันว่า อินเดียจะประสบปัญหากับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก จากเงินทุนที่ไหลออกที่เพิ่มขึ้นเพื่อไปใช้จ่ายซื้อน้ำมันดิบดังกล่าว

น้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้นถึงกว่า 7% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่กลับมาแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ในเดือนหน้า รวมทั้งการบรรลุข้อตกลงในการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับเม็กซิโก