หุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อยขานรับสัญญาณดอกเบี้ยเฟด

หุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อยขานรับสัญญาณดอกเบี้ยเฟด

ตลาดหุ้นยุโรป ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (24ส.ค.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัว โดยที่เงินเฟ้อไม่ปรับตัวขึ้นสูงเกินเป้าหมาย

ดัชนีสต็อกซ์ ยุโรป 600 ขยับขึ้น 0.18 จุด หรือ 0.05% ปิดที่ 383.56 จุด และปรับตัวขึ้น 0.7% ตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบสามสัปดาห์ ส่วนดัชนีซีเอซี-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,432.50 เพิ่มขึ้น 13.17 จุด หรือ +0.24% ดัชนีดีเอเอ็กซ์ ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,394.52 จุด บวก 28.94 จุด หรือ +0.23% ดัชนีเอฟทีเอสอี 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,577.49 จุด เพิ่มขึ้น 14.27 จุด หรือ +0.19%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรป ได้ปัจจัยหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง เมื่อวันศุกร์ว่า เขาคาดว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟดมองหาจุดสมดุลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป

“ตามที่รายงานการประชุมของเฟดระบุไว้ ถ้าหากว่ารายได้และการจ้างงานยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างค่อยเป็นค่อยไปถือว่ามีความเหมาะสม” นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และคาดว่าเฟดจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อ โดยเขาระบุว่า เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อกำลังเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด ขณะที่การจ้างงานอยู่ในระดับสูง

นายพาวเวลคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายที่แข็งแกร่งของภาคครัวเรือน ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ การสร้างงานในระดับสูง รายได้ที่เพิ่มขึ้น และการที่รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่สดใสต่อไป