บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.84 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.84 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดยังปิดรับความเสี่ยง ระยะสั้นเคลื่อนไหวตามแนวโน้มเงินดอลลาร์เป็นหลัก ระยะยาวต้องจับตาภาพรวมค่าเงินเยนและยูโรมากขึ้น มีโอกาสบาทกลับมาแข็งค่าได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.84บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.80 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังอยู่ในโหมดระมัดระวัง หุ้นสหรัฐปรับตัวลงเล็กน้อย 0.17% เช่นเดียวกันกับหุ้นยุโรปที่เคลื่อนไหวในกรอบแคบ ทั่วทั้งตลาดถูกกดดันไปด้วยสามปัจจัยหลักคือ การกีดกันทางการค้า ซึ่งสหรัฐและจีนยังไม่มีท่าทีที่จะสามารถหาข้อตกลงกันได้ในเร็ววันนี้ สองคือ การเมืองสหรัฐก็เข้มข้นมากขึ้น ล่าสุดมีความกังวลว่าโดนัลด์ ทรัมป์อาจถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งถ้าผลการเลือกตั้งพลิกมาเป็นชัยชนะของฝั่งเดโมแครต และอย่างสุดท้ายคือ ความคาดหวังบนนโยบายการเงินที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด จะมีการประชุมวิชาการในช่วงสุดสัปดาห์นี้

เมื่อมองกลับมาที่เศรษฐกิจ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการใหม่ในสหรัฐที่ 2.12 แสนตำแหน่งกับมุมมองของภาคธุรกิจจากการสำรวจของฟิลาเดเฟียเฟดที่ 11.9 จุดจากก่อนหน้าที่ 25.75 จุด แปลความเป็นภาพเดียวกันว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งอย่างมาก แต่นักลงทุนกำลังมีความวิตกกังวลกับอนาคตมากที่สุดครั้งหนึ่งตั้งแต่โดนัลด์ ทรัมป์เข้ามารับตำแหน่ง

เราเชื่อว่าความเสี่ยงทางการเมืองจะเป็นประเด็นหลักที่ทำให้ตลาดมีความเคลื่อนไหวผันผวนมากขึ้นแน่นอน เพราะนักการเมืองจะหาจุดที่ทำให้ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะไม่ดีกับตลาดและเศรษฐกิจ เรามองว่าภาวะดังกล่าวอาจส่งผลให้ตลาดปิดรับความเสี่ยงได้ (Risk off) แต่ถ้าเฟดยังเป็นฝั่งที่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ต่อค่าเงินดอลลาร์ก็จะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่นักลงทุนเลือกที่จะถือ

ฝั่งของเงินบาทอ่อนค่ากลับในช่วงสองวันทำการหลังจากที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงต้นสัปดาห์ เราเชื่อว่าในระยะสั้นจะเคลื่อนไหวตามแนวโน้มของดอลลาร์เป็นหลัก ระยะยาวต้องจับตาภาพรวมของค่าเงินเยนและยูโรมากขึ้น เนื่องจากจะเป็นจุดเปลี่ยนที่นักลงทุนย้ายการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยออกมาจากดอลลาร์ ซึ่งอาจทำให้เงินบาทแข็งค่าได้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.80 - 32.90 บาทต่อดอลลาร์