ท่าฮิต 'เดเล่ อัลลี่ ชาเลนจ์' บิ๊กการเมือง-ดาราแห่ทำอื้อยืดเส้นประสาท

ท่าฮิต 'เดเล่ อัลลี่ ชาเลนจ์' บิ๊กการเมือง-ดาราแห่ทำอื้อยืดเส้นประสาท

ทำเป็นหรือยัง?.. ท่าฮิต "เดเล่ อัลลี่ ชาเลนจ์" บิ๊กการเมือง-ดาราแห่ทำอื้อ เผยได้ประโยชน์ช่วยยืดเส้นประสาท

กลายเป็นท่าฮิตไปแล้ว สำหรับ "เดเล่ อัลลี่ ชาเลนจ์" ของ "เดเล่ อัลลี่" นักเตะทีมท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ แห่งพรีเมียร์ลีกอังกฤษ หลังแสดงท่าดีใจต่อหน้ากล้อง หลังจากยิงประตูได้ในเกมบุกเอาชนะทีมนิวคาสเซิล 2-1

นอกจากกำลังฮิตไปทั่วโลกแล้ว ในไทยก็มีคนดังทำตามด้วย คนดังครอบครัวนักการเมือง "พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์" ลูกสาว "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพผ่านอินสตราแกรม พร้อมระบุข้อความว่า "Ing’s BD challenge!! yes daddy can! @thaksinlive @oak_ptt @ingshin21 @porpidok @pongkuna #สอนผ่านFaceTime #มันก็จะงงๆหน่อย #ลูกเขยเล็กแต่ตัวใหญ่แคนดู"

รวมไปถึงคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต รมว.สาธารณสุข โพสต์อินสตาแกรม ทำท่า 'เดเล่ อัลลี่ ชาเลนจ์' โดยระบุว่า ท่านี้บอกเลยง่ายๆ กว่าจะทำได้แค่ 3 วัน

ขณะเดียวกันดาราก็เช่นกัน นางเอก "เบลล่า" ราณี แคมเปน , "เต้ย" จรินทร์พร จุนเกียรติ , "เคน" ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ เป็นต้น ส่วนนักกีฬาก็มี "เมย์" รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันมือวางระดับโลก เป็นต้น

ทั้งนี้ เพจหมอมือเปล่า แพทย์แผนไทยประยุกต์ ได้โพสต์ประโยชน์ของการฝึกทำท่าดังกล่าวว่า ระบุว่า "ไม่ต้องแปลกใจที่บางคนทำอย่างทุลักทุเล ถึงขั้นต้องฝึกกันเลยทีเดียว เดี๋ยวจะเล่าความสำคัญและเรื่องตลกๆ (ที่ไม่รู้จะตลกกันหรือเปล่า) ของท่า #delechallenge ให้ฟัง ครั้งหนึ่งเคยมีคนไข้มาหาผม ด้วยอาการสำคัญ ชานิ้วนางและนิ้วก้อย

ผู้ป่วยบ่นว่าใช้มือไม่สะดวก ขณะใช้แขนหิ้วของ มักมีอาการชาทางด้านนิ้วก้อย นวดมือตัวเองเท่าไหร่ก็ไม่หายหลังจากตรวจร่างกาย ให้ผู้ป่วยทำ Elbow flexion and compression test +ve ,พบ Tinel's sign +ve (เคาะบริเวณข้อศอกด้าน Medial epicondyle มีอาการปวดร้าวลงนิ้วก้อย)

โรคนี้นวดแก้ที่มือยังไงก็ไม่หายหรอกครับ เพราะนี่เป็นอาการของโรคที่ชื่อว่า Cubital tunnel syndrome สมุฏฐานของโรคนี้อยู่ที่เส้นประสาท Ulnar บริเวณข้อศอก ถูกกดทับ ถ้าเป็นหนักๆอาจพบ Claw hand หรือ Atrophy ของกล้ามเนื้อ Intercrosseous หลังจากทำหัตถบำบัดรักษาเสร็จก็ถึงเวลาที่ต้องมาแนะนำท่าบริหารกัน ผมจึงแนะนำท่ายืดเส้นประสาท Ulnar ให้ผู้ป่วย