ลุ้นประชุมแจ๊กสันโฮลหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ลุ้นประชุมแจ๊กสันโฮลหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวันอังคาร (21ส.ค.)ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮลในวันที่ 23-25 ส.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 63.6 จุด  ปิดที่ 25,822.29 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500  เพิ่มขึ้น 0.2% ปิดที่ 2,862.96 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 0.5% ปิดที่ 7,859.17 จุด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดตามราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น

ขณะที่ทางการจีนยืนยันว่า คณะผู้แทนของจีนจะเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า โดยการเจรจาจะมีขึ้นในวันที่ 22-23 ส.ค. ซึ่งวันที่ 23 ส.ค.จะเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน จะทำหน้าที่ในการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของทั้งสหรัฐและจีนกำลังเร่งทำโร้ดแมพเพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 23-25 ส.ค.นี้ โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 24 ส.ค. ขณะที่หัวข้อการประชุมในปีนี้คือ “การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด และสิ่งบ่งชี้สำหรับทิศทางนโยบายการเงิน”