'มหรรณพ' ชะลอยื่นแก้ไข พ.ร.ป.กกต.

'มหรรณพ' ชะลอยื่นแก้ไข พ.ร.ป.กกต.

"มหรรณพ" ชะลอยื่นแก้ไข พ.ร.ป.กกต. ระบุขอดู กกต.ชุดใหม่ทำงานแก้ปัญหาการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ด้าน วิป สนช. หนุนให้ยุติ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่าตนเตรียมชะลอการยื่นแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ.2560 กรณีการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ต่อที่ประชุม สนช. เพราะล่าสุด กกต.ชุดใหม่ ทั้ง 5 คนจะได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว เหตุผลที่ต้องชะลอเรื่องดังกล่าว เพราะต้องการดูการทำงานของกกต.ชุดใหม่ด้วยว่าจะแก้ไขปัญหาของการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งได้หรือไม่ และหาก กกต.ชุดใหม่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ตนและสนช. ที่ร่วมลงชื่อจะเดินหน้ายื่นต่อที่ประชุม สนช. ทันที

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการ สนช. กล่าวถึงการเตรียมยื่นแก้ไขพ.ร.ป. กกต. ว่า หลังจากพ้นวันที่ 18 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไข พ.ร.ป. กกต. ทางวิป สนช. จะเรียก นายมหรรณพ หารือกับที่ประชุมเพื่อวางแนวทางต่อเรื่องแก้ไขดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะมี 3 แนวทางที่ดำเนินได้ คือ 1.ชะลอการยื่นแก้ไขพ.ร.ป. กกต., 2. หากผู้เสนอขอแก้ไขพ.ร.ป.กกต. ยังยืนยันเดินหน้าเพราะเห็นสมควรจะแก้ไข ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ให้ครบถ้วน และ 3. ทำเป็นรายงานข้อสังเกตจาก กมธ. ของสนช. เพื่อส่งต่อให้รัฐสภาชุดใหม่รับไปพิจารณา

หลังจากที่ กกต.ชุดใหม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว เรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ กกต. ชุดใหม่ดำเนินการเกี่ยววกับการตรวจสอบและแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น 616 คนจะดีกว่า นายสมชาย กล่าว.