'ไทย-ลาว' สำรวจพื้นที่ปลูกพืชทดแทนพืชเสพติด

'ไทย-ลาว' สำรวจพื้นที่ปลูกพืชทดแทนพืชเสพติด

ป.ป.ส.ร่วมประชุมและสำรวจพื้นที่ปลูกพืชทดแทนพืชเสพติด นำร่องในแขวงบอลิคำไซ ก่อนขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในสปป.ลาว

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2561 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส. ) มอบหมายให้ นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมและสำรวจพื้นที่ปลูกพืชทดแทนพืชเสพติดใน สปป.ลาว ตามคำเชิญของสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด สปป.ลาว (LCDC)โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการดำเนินการตามมติที่ประชุมทวิภาคีไทย-ลาว เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 20 - 21 ธ.ค.60 ซึ่งฝ่ายไทยเสนอให้แก้ไขปัญหาการลักลอบปลูกและค้าขายพืชเสพติดในภาคกลางของ สปป.ลาว

ในขณะที่ฝ่ายลาวเห็นว่า หากสามารถดำเนินการโครงการพัฒนาทางเลือก ณ แขวงบอลิคำไซ ในรูปแบบโครงการนำร่องได้ จะเป็นตัวอย่างที่ดีในการแก้ไขปัญหาพื้นที่อื่น ๆ ที่มีการลักลอบปลูกพืชเสพติดต่อไป สำหรับการดำเนินโครงการพัฒนาทางเลือกในแขวงบอลิคำไซ ฝ่ายลาวมีความประสงค์ให้ไทยดำเนินการโครงการพัฒนาทางเลือกในหมู่บ้านอุดมไซ เมืองเวียงทอง แขวงบอลิคำไซ ส่งเสริมปลูกพืชล้มลุกหรือพืชที่ให้ผลผลิตระยะสั้นเพื่อครัวเรือนมีรายได้ใช้จ่ายตลอดปี รวมถึงจัดหาตลาดรองรับผลิตผลจากการดำเนินการโครงการพัฒนาทางเลือก

สำหรับผลการสำรวจพื้นที่ลักลอบปลูกพืชเสพติดใน สปป.ลาว พบว่าพื้นที่หมู่บ้านอุดมไซ เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ไม่มีปัญหาในการเพาะปลูก สามารถส่งเสริมให้ปลูกพืชเศรษฐกิจทดแทนการลักลอบปลูกพืชเสพติดในพื้นที่ต่อไปได้ โดยมูลนิธิโครงการหลวงจะได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดและความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการพัฒนาทางเลือก เพื่อลดทอนการปลูกพืขเสพติดในพื้นที่แขวงบอลิคำไซ ทั้งนี้ฝ่ายไทยย้ำว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการเก็บข้อมูลเบื้องต้นไปนำเสนอผู้บริหารในระดับสูงและนำเสนอในที่ประชุมทวิภาคีไทย-ลาว เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 17 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนธันวาคมนี้