ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ขณะนักลงทุนในตลาดจับตาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและตุรกี หลังจากผู้นำตุรกีประกาศทำสงครามเศรษฐกิจกับสหรัฐ

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (10ส.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวลง ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและตุรกี ที่ทุบค่าเงินลีราของตุรกีอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวลง 90 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา  1,219  ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน ขณะที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อดอลลาร์ และเทขายยูโร ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการทรุดตัวลงของค่าเงินตุรกี

เมื่อเวลา 20.40 น.ตามเวลาไทยของวันศุกร์ ดัชนีดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.81% สู่ระดับ 96.28 ขณะที่ยูโรดิ่งลง 0.99% สู่ระดับ 126.75 เยน และร่วงลง 0.87% สู่ระดับ 1.1426 ดอลลาร์

ยูโรทรุดหนักเทียบดอลลาร์และเยนในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการดิ่งลงของค่าเงินลีราของตุรกีที่จะมีต่อธนาคารยุโรป

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานวันนี้ว่าอีซีบี แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการดิ่งลงของค่าเงินลีราที่จะมีต่อธนาคารยุโรป โดยเฉพาะธนาคารบีบีวีเอ ของสเปน, ธนาคาร ยูนิเครดิต ของอิตาลี และธนาคารบีเอ็นพี  พาริบาส์ของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ลีราทรุดตัวลง 33% เทียบดอลลาร์ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น, การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และการที่รัฐบาลตุรกีใช้งบประมาณจำนวนมากในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการที่นายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ได้เข้าแทรกแซงนโยบายการเงินของธนาคารกลาง

ค่าเงินลีราของตุรกียังคงดิ่งลงไม่หยุดในวันนี้ โดยล่าสุดทรุดตัวลง 20% เทียบดอลลาร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่า