'ประยุทธ์' ป้องสนช.จ้องโละผู้ตรวจเลือกตั้งไม่ใช่ล้มล้าง

'ประยุทธ์' ป้องสนช.จ้องโละผู้ตรวจเลือกตั้งไม่ใช่ล้มล้าง

"ประยุทธ์" ป้องสนช.จ้องโละผู้ตรวจเลือกตั้งไม่ใช่ล้มล้าง บอกไม่อยากตอบปม "สุเทพ" จ่อตั้งคาราวานเดินสายปราศรัย ระบุกม.เลือกตั้งลงมาจะคลายล็อกให้ทำทุกอย่าง

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยกล่าวถึงการประชุมคสช.ว่าเป็นการดำเนินการในหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการเตรียมการปลดล็อกอะไรต่าง ๆ ซึ่งจะต้องมีการหารือกันก่อนเพื่อไปสู่แนวทางมาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เตรียมเสนอแก้ไขพ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อล้มการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง เป็นการแทรกแซงการทำงานองค์กรอิสระหรือไม่ว่า ไม่ใช่เป็นการแก้กฎหมายเพื่อล้มล้างอย่างที่สื่อถามมา เป็นเรื่องของการที่จะทำอย่างไรให้กกต.ใหม่และกกต.ชุดเก่าได้ร่วมมือคัดสรรผู้ตรวจการเลือกตั้งเหล่านี้ให้เกิดความเหมาะสม ตนยังไม่ได้มองว่าจะไปล้มอะไรตรงไหนเลย และไม่เคยไปแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระทั้งสิ้น เป็นเรื่องการพิจารณาร่วมกันวันนี้ต้องให้เกียรติกับกกต.ใหม่ด้วยเพราะต้องเป็นคนทำงานต่อไป กกต.เก่าก็ต้องส่งมอบหน้าที่ ฉะนั้น ต้องให้สองคณะนี้มีการพูดคุยหารือกันว่าจะทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เตรียมจัดคาราวานเดินสายปราศรัยทั่วประเทศ มีการขออนุญาตคสช.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่อยากจะตอบในภาพรวมที่มันเกิดผลกระทบกระทั่งกับใคร ซึ่งบอกไปแล้วว่าในช่วงนี้ทุกคนต้องขออนุญาตขึ้นมาว่าจะทำอะไร ส่วนจะได้รับอนุมัติหรือไม่เป็นเรื่องของคสช.จะพิจารณา โดยจะมองในประเด็นความสงบสุข สันติสุข ถ้าทุกคนไปไหนมาไหนก็ได้ หรือมีอภิสิทธิ์นั้นตามปกติไม่ได้ จะเห็นว่ารัฐบาลวันนี้ผ่อนผันไปเยอะแล้ว มันก็ไม่ใช่กลุ่มนั้นกลุ่มนี้อย่างเดียว ทุกกลุ่มก็เคลื่อนไหวกันหมด แต่เราไม่ต้องการในสร้างผลกระทบกับการจราจรหรือสร้างความวุ่นวาย เพราะวันนี้ยังไม่ได้ผ่อนผันเรื่องการเลือกตั้งการหาเสียงเลย อันนั้นคงต้องรอกฎหมายเลือกตั้งลงมาก่อน คสช.จึงจะคลายล็อกต่าง ๆ ให้สามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง ขอให้รอซักนิด

"ในส่วนของการทำงานทางการเมือง อย่างที่บอกไปแล้วใครจะพูดอะไรก็พูดไปแต่อย่าบิดเบือนก็แล้วกัน ทั้งนี้ ต้องดูกติกาของคสช.ด้วย การเดินสายต่าง ๆ เหล่านี้ต้องดู ตอนนี้คสช.ดูอยู่แล้วไม่ต้องห่วง ถ้ามีอะไรที่ไม่ดีขึ้นมา ไม่ใช่เอื้อประโยชน์กับใครหรอก" นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตอบคำถามเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ ถามสื่อว่ามีอะไรจะถามอีกหรือไม่ พร้อมกับกล่าวว่า "ขอร้องเถอะวันนี้บ้านเมืองก็ยังดีอยู่ในหลายๆอย่างด้วยกัน ฉะนั้นผมอาจจะนี่นู้นไปบ้าง ก็ขออภัยด้วยแล้วกัน พอดีเมื่อวานและวันก่อนหงุดหงิดเรื่องทำอย่างไร เราจะแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้อะไรได้ ก็สั่งการไปเยอะแยะบางทีบางอารมณ์ก็รับคำถามไม่ได้ในบางครั้ง แต่หลายคนบอกว่านายกฯต้องรับได้หมด"

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะหยุดตอบโต้เรื่องการเมืองไปนานแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่พูดนี้ไม่มีการเมืองหรือ ทำไมจะปวดท้องหรือ การเมืองจะถามอะไรลองยกตัวอย่างมา ผู้สื่อข่าวจึงถามว่ามีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผิดปกติหรือไม่ในตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ไม่มีมั้ง ถ้ามีคงพูดแล้วแหละ ไม่มีหรอก ก็อย่าไปบอกว่าเข้าข้างนู้นข้างนี้ ไม่มี ตอนนี้ดูในภาพรวมอยู่ การเดินสายของพรรคการเมืองต้องขออนุญาตการเดินสายต้องดูด้วยว่าเขาเดินไปอย่างไร เขาเดินถนนไปหรือเปล่าถ้าเขาไปพูดจาในที่รโหฐาน ที่ต่าง ๆ ก็ว่าไป พอนักข่าวไปถามเขาก็ตอบมาก็เท่านั้นเอง ก็อย่าไปให้ความสำคัญตรงนี้

ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่าคสช.เป็น 1 ใน 3 ก๊ก การเมืองไทยนั้น ให้สื่อไปถามนายอภิสิทธิ์ ไม่เกี่ยวอะไรกับคสช. ผมเป็นหัวหน้าคสช. ผมยังไม่ได้เกี่ยวอะไรกับใครสักคน แต่จะมองอะไรก็มองได้ ขอให้มองด้วยความเป็นธรรมหน่อย มองอดีต ปัจจุบัน อนาคตการเมืองไทยจะไปอย่างไร และการเลือกตั้งจะได้รัฐบาลมาอย่างไร หรือได้ส.ส.มาอย่างไร ประชาชนเข้าใจการเลือกตั้งดีพอหรือยัง ไม่ใช่รณรงค์การเลือกตั้ง อยากเลือกตั้งแล้วได้อะไรกลับมา วันหน้าใครรับผิดชอบ ก็โทษคสช.อีกใช่ไหม เออเนาะ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่เอา ไม่เอา ขี้เกียจฟัง เพื่อไทย ประชาธิปัตย์" เมื่อถามว่า แล้วสนใจพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่สนใจทุกพรรค"