'ฉัตรชัย' เตรียมปรับแผน ลดผลกระทบน้ำ 'เมืองเพชร'

'ฉัตรชัย' เตรียมปรับแผน ลดผลกระทบน้ำ 'เมืองเพชร'

เกาะติดสถานการณ์น้ำเมืองเพชร เผย 2 แผนรับมือฝนเพิ่มระดมเครื่องสูบน้ำในชุมชนเสี่ยงน้ำเอ่อล้น เชื่อ บูรณาการทำงานครั้งนี้ลดผลกระทบจากน้ำท่วม และการระบายน้ำได้ดี

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.61 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะประกอบด้วย นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีรมชลประทาน รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์การระบายน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน โดยพล.อ.ฉัตรชัย เดินทางไปยังห้องประชุมเขื่อนแก่งกระจาน รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ความพร้อมของจังหวัด ภาพรวมสถานการณ์น้ำปัจจุบัน ก่อนเดินทางต่อไปยังเขื่อนแก่งกระจาน เพื่อติดตามระดับน้ำเขื่อนฯ พร้อมขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสภาพพื้นที่แม่น้ำเพชรบุรี คันกั้นน้ำเพชรบุรี การติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ และได้พบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆที่ปฏิบัติงาน เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนกรณีประสบภัย

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน เซินติญและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ในห้วงที่ผ่านมาทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน กรมชลประทาน ได้คาดการณ์น้ำที่ไหลผ่านสปิลเวย์ สูงสุดที่ 100 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 8.64 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยมีระดับน้ำสูงขึ้นจากสันสปิลเวย์ ประมาณ 0.5 - 0.6 ม. ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. นี้เป็นต้นไป คาดว่าจะมีน้ำจากการระบายของเขื่อน ประมาณ 210 ลบ.ม.ต่อวินาที และหากมีฝนตกในพื้นที่แม่น้ำเพชรบุรี จะมีปริมาณน้ำ 230 - 250 ลบ.ม.ต่อวินาที คาดว่าจะทำให้แม่น้ำเพชรบุรีมีปริมาณน้ำผ่านสูงสุดในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ทั้งนี้ การบริหารจัดการน้ำ ได้แก่ 1. หน่วงน้ำ ตัดน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งซ้าย ฝั่งขวา รวม 55 ลบ.ม.ต่อวินาที และ ผันเข้าคลองระบาย D9 ในอัตรา 35 ลบ.ม.ต่อวินาที ทั้งสองส่วนตัดน้ำก่อนถึงเขื่อนเพชรได้ 90 ลบ.ม.ต่อวินาที

รองนายกฯ กล่าวว่า 2.ระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชรในอัตรา 140 - 160 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยแม่น้ำเพชรบุรีมีการพร่องน้ำเตรียมไว้แล้ว ประกอบกับการเสริมคันกั้นน้ำ จะไหลผ่านหนองหญ้าปล้อง ท่ายาง บ้านลาด โดยไม่มีผลกระทบ และจะไหลผ่านเมืองเพชรบุรี ซึ่งมีความกว้างของแม่น้ำเพชรบุรีไม่มาก ทำให้มีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งพื้นที่ชุมชน 0.2 - 0.3 ม. สำหรับมาตรการเตรียมการช่วยเหลือ คือ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมชุมชน จำนวน 30 เครื่อง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดที่ระบายน้ำได้ช้า จำนวน 44 เครื่อง เตรียมยานพาหนะ เครื่องจักรกล เช่น รถโกยตัก จำนวน 7 คัน ประจำในพื้นที่เพื่อขุดเปิดทางน้ำ

จากนั้น พล.อ.ฉัตรชัย ให้สัมภาษณ์ อีกครั้งว่า ใน 3-4 วันนี้ หากมีปริมาณน้ำเข้ามามากอีก จะมีการปรับแผนระบายน้ำเพิ่มเติม แต่หากไม่มีน้ำเพิ่มเติมการดูแลประชาชนก็จะอยู่ในระยะเวลาอันสั้น ขณะเดียวกันทางปภ.และทางจังหวัด ได้เตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนไว้เรียบร้อยแล้ว ตนได้สั่งให้ชี้แจงประชาชนให้มากขึ้น ถึงการระบายน้ำเพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวป้องกัน พร้อมกันนี้ผู้ว่าฯ ร่วมกับทหารและเจ้าหน้าที่ จ.เพชรบุรี ได้เตรียมกระสอบทราย ให้ประชาชนในจุดที่อาจจะได้รับผลกระทบ ส่วนด้านปลายน้ำที่จะออกอ่าวไทย มีการเตรียมเครื่องมือในการผลักดันน้ำออกให้เร็วที่สุด และจากที่ตนลงพื้นที่ดูวันนี้ ตั้งแต่เขื่อนแก่งกระจานจนถึงตัวเมือง ขณะนี้ยังไม่มีจุดใดที่น้ำล้นตลิ่ง อาจมีเพียงแพที่อยู่ในน้ำยกสูงขึ้นเท่านั้น และเชื่อว่าการทำงานบูรณาการครั้งนี้ จะลดผลกระทบจากน้ำท่วมและการระบายน้ำได้ดี