'รองฯประจิน' รับฟัง20ผู้ว่าฯอีสาน เสนอแก้น้ำท่วม-แล้งทั้งระบบ

'รองฯประจิน' รับฟัง20ผู้ว่าฯอีสาน เสนอแก้น้ำท่วม-แล้งทั้งระบบ

"พล.อ.อ.ประจิน" รองนายกฯ ลงพื้นที่รับฟัง 20 ผู้ว่าฯอีสาน เสนอแก้น้ำท่วม-แล้งทั้งระบบ "นายกฯประยุทธ์" ฝากดูแลการจัดการน้ำเพื่อการเกษตรแก้ยากจน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ส.ค.61 พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประชุมรับฟังนโยบายการพัฒนาจังหวัด กลุ่มจังหวัดอีสาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัด จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน นำเสนอแผนการพัฒนาขับเคลื่อน

พลอากาศเอกประจิน กล่าวว่า สำหรับการรับฟังนโยบายในพื้นที่ภาคอีสานได้ขอให้พื้นที่ให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการน้ำเป็นอันดับแรก รองลงมาเรื่องการเกษตรและการแก้ไขปัญหาความยากจน พร้อมแนะใช้องค์ความรู้และงานวิจัยมาพัฒนาเชื่อมโยงความต้องการของประชาชนนำไปสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากแนวทางการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่าควรให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการน้ำติดอันดับหนึ่ง เพราะภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมอยู่เป็นประจำจึงต้องการให้แลดูความคิดเห็นเพื่อที่จะบริหารจัดการน้ำให้มีน้ำไว้ใช้ในช่วงจำเป็นและไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูน้ำหลาก
ส่วนการพัฒนาด้านอื่นๆให้ความสำคัญทั้งด้านการเกษตร การแก้ไขปัญหาความยากจน การพัฒนาการท่องเที่ยวและการพัฒนาการคมนาคม โดยขอให้คำนึงเรื่องความสมดุลและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก และขอให้การพัฒนาในระดับจังหวัดสามารถนำไปสู่ภาพรวมของภาคอีสานไปเชื่อมโยงกับการพัฒนาภาพใหญ่ของประเทศด้วย

“สำหรับแผนการจัดการน้ำ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการจัดการน้ำแห่งชาติ การประชุมในวันนี้ได้กำชับให้ทุกจังหวัดนำเสนอเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่เป็นระบบ คือการนำเสนอระดับจังหวัด ระดับภาพ กระทั่งในระดับประเทศ เพื่อให้เป็นการบริหารจัดการน้ำแบบองค์รวม เพื่อมาจัดทำแผนแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ เพื่อให้อีสานมีน้ำใช้ในช่วยฤดูแล้ง และมีการเก็บกักน้ำ ป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูน้ำหลาก ให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี มีแผนงานเป็นระยะสั้น ระยะยาว ที่ผ่านมามีการดำเนินการบ้างแล้วทั้งการสร้างฝากชะลอน้ำ การปรับปรุงแก้มลิง” พลอากาศเอกประจิน กล่าว