'สุวพันธุ์' คุมเเข้มโฆษณาแฝงสุรา

'สุวพันธุ์' คุมเเข้มโฆษณาแฝงสุรา

"สุวพันธุ์" คุมเเข้มโฆษณาแฝงสุรา พร้อมลงพื้นที่ทำความเข้าใจสิทธิของผู้บริโภคให้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.61 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้หารือถึงงานของ สคบ. ให้เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังและดูแลคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งเรื่องการโฆษณา การทำสัญญา และเรื่องเกี่ยวกับฉลาก ส่วนเรื่องการโฆษณาที่มีผู้บริโภคบางราย ได้โฆษณาแฝงสุราและสินค้าอื่นๆ ก็ได้กำชับให้ตรวจสอบเฝ้าระวังให้มากขึ้น นอกจากนั้นคณะกรรมการฯรับทราบถึงเรื่องการให้ดูแลผู้บริโภคในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่มีการการร้องเรียนเข้ามาจาก 76 จังหวัด ที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าและการโฆษณา โดยให้สคบ.ลงพื้นที่ไปสร้างความรับรู้และความเข้าใจโดยเฉพาะสิทธิที่ผู้บริโภคควรได้รับการดูแลคุ้มครองให้มากขึ้น

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ที่ประชุมยังรับทราบการดำเนินคดีทางแพ่งกับบริษัทต่างๆ ด้านสินค้าและบริการไป 13 เรื่อง อสังหาริมทรัพย์ 9 เรื่อง ที่สร้างบ้านไม่ได้มาตรฐาน โดยอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯจะเพิ่มการสร้างความรับรู้และแจ้งเตือนให้กับผู้ที่จะซื้อบ้าน เรื่องรถยนต์และดำเนินคดีกับบริษัททัวร์ เป็นต้น ซึ่งกำชับไปว่าต้องเพิ่มการสร้างความรับรู้ สคบ. จะเป็นผู้ประสานงาน บูรณาการการทำงานกับคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม ในการดูแลสินค้าบริโภค อย่าโยนว่าเป็นเรื่องของกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ผ่านมามีเสียงวิจารณ์ว่าการทำงาน ของสคบ.อาจไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม และไม่ได้รับความเชื่อถือในการทำงานนั้น นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจากสถิติพบว่ามีผู้ร้องเรียน สคบ.จำนวนมาก ซึ่งสคบ.ได้ทำไปให้หลายเรื่องทั้งการฟ้องร้องคดี ที่ทำมาตลอดอย่างเต็มที่ พร้อมกับเพิ่มมูลค่าความเสียหายให้กับผู้บริโภคที่อุทธรณ์ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะเห็นว่าเดือดร้อนจริง แต่ยอมรับว่าการทำงานของสคบ.ยังมีปัญหาเรื่องการสร้างความรับรู้การประชาสัมพันธ์ ซึ่งตนได้ให้แนวทางไปแก้ไขแล้ว