ซัด 'จำนำข้าว' ตั้งราคาแบบผิดกลไกการค้าโลก

ซัด 'จำนำข้าว' ตั้งราคาแบบผิดกลไกการค้าโลก

เตือนคนไทยอย่าเรียกร้องกันมาก จะมีคนเอามาให้แล้วก็ผิด ซัด "จำนำข้าว" นึกจะตั้งราคาก็ตั้ง ระบุกม.ให้ความเป็นธรรม ใครไม่สู้คดีก็แล้วไป ลั่น "ปชต." ต้องตั้งให้ตรงทำให้เข้มแข็ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดโครงการประชารัฐ สวัสดิการกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า "ถ้ามัวแต่บ่นและเรียกร้องกันมาก เสร็จแล้วก็จะมีคนมาให้ท่าน แล้วมันก็ผิด พอผิดมาก็เดือดร้อน ก็ต้องหยุด หลายอย่างเกิดขึ้นมาแล้ว เพราะเคยมีคนให้อะไรท่านมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขายสินค้าเกษตร มันให้อย่างนั้นไม่ได้ วันนี้รัฐบาลให้ก็ต้องดูในเรื่องของกติกา กฎหมายว่าอย่างไร ราคาการรับจำนำข้างยุ้งฉางเป็นอย่างไร 3 ปีเฉลี่ยอย่างไรถึงจะตั้งราคาได้ ไม่ใช่นึกจะตั้งอะไรก็ตั้งออกมา มันผิดไปทั้งหมดและผิดกลไกการค้าโลกด้วย

สิ่งเหล่านั้นเราพอใจแต่ประเทศชาติเสียหาย ผมไม่อาจไปกล่าวอ้างใคร เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่จะว่ามา ตั้งแต่ผมเข้ามายังไม่เคยสั่งให้ลงโทษใคร แม้ผมจะมีอำนาจมากก็ตาม ผมเพียงแต่ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่ ถ้าไม่ทำก็ลงโทษ ซึ่งต้องมีหลักฐานทางกฎหมายให้ความเป็นธรรม ให้มีการสู้คดี ใครไม่สู้ก็แล้วไป กฎหมายเป็นอย่างนี้ รัฐบาลระมัดระวังทุกอย่าง จึงอยากฝากไปถึงนักการเมือง พรรคการเมืองต้องระมัดระวังการหาเสียงในอนาคต

วันนี้ผมไม่ได้มาพูดการเมือง แต่พูดถึงประเทศที่จะอยู่อย่างไรในอีก 20 ปีข้างหน้า เพื่อลูกหลานของเรา ถ้าโครงสร้างเศรษฐกิจไม่เข้มแข็งก็จะเดือดร้อนไปเรื่อยๆ ทุกอย่างก็จะล้มลงมาทั้งหมด เหมือนประชาธิปไตยเรา ล้มโอนเอนไปโอนเอนมาอยู่อย่างนี้ เราก็ตั้งมันให้ตรงเท่านั้นเอง สร้างให้มันเข้มแข็งขึ้น นั่นคือประชาธิปไตยไทยเรา เราจะต้องดูแลคนของเรา ถ้าเรามองประชาธิปไตยเหมือนโลกตะวันตกทั้งหมด ที่เห็นเขาดี ต้องไม่ลืมว่ากว่าเขาจะมีวันนี้ ต้องเจออะไรมาบ้าง อาจจะเจอยิ่งกว่าเรา มีการสู้รบ แต่วันนี้เขาไม่มีเพราะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหา จึงลดความขัดแย้งให้มากที่สุด แต่ของเราพยายามจะสร้างกันไปเถอะ เรายังไม่เคยเจอชะตากรรมแบบนั้น สู้รบสงครามกลางเมืองตายเป็นล้านๆคน เราไม่เคยเจอ เราไม่ต้องไปรบกับใคร และไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร เรามีความสุขมาโดยตลอด รัฐบาลจึงต้องทำอะไรให้มากขึ้นเรื่อยๆ อย่าให้ถึงเวลาที่จะต้องมีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นแล้วถึงจะมาร่วมมือร่วมใจกัน มันไม่ใช่ มันต้องร่วมมือกันในยามสงบสุขแบบนี้ ไม่เช่นนั้นจะเดินหน้าไปไม่ได้" นายกฯ กล่าว