มท.1ย้ำผู้ว่าฯ10จังหวัดภาคเหนือ ช่วยปชช.เฝ้าระวังอุทกภัยดินโคลนถล่ม

มท.1ย้ำผู้ว่าฯ10จังหวัดภาคเหนือ ช่วยปชช.เฝ้าระวังอุทกภัยดินโคลนถล่ม

รมว.มหาดไทย ย้ำผู้ว่าราชการ 10 จังหวัดภาคเหนือ เฝ้าระวังอุทกภัยดินโคลนถล่ม นำแนวพระราชดำริในหลวง บูรณาการทำงานแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนมีความสุขมากที่สุด

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.61 ที่ห้องประชุมศูนย์ราชการจังหวัดน่าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานการประชุม พร้อมด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร้อยตำรวจโท อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครองนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อมอบแนวนโยบายการเตรียมพร้อมด้านการปฏิบัติและติดตามข้อราชการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 10 จังหวัด ภาคเหนือ ร่วมรับฟังการมอบนโยบายการปฏิบัติงานของทุกส่วนราชการในพื้นที่ ณ ศาลากลางจังหวัดน่าน

โดยให้จังหวัดเตรียมความพร้อมรองรับการติดตามภารกิจ อาทิ การเตรียมการจัดการเหตุอุทกภัยดินโคลนถล่มในพื้นที่ การบริการจัดการขยะ การบริหารจัดการน้ำ เช่นจิตอาสาพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง การพัฒนาคูคลองเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ ตลอดจนความก้าวหน้าโครงการไทยนิยมยั่งยืน เน้นการทำงานตามแนวประชารัฐ นอกจากนี้ ได้มอบนโยบาย เกี่ยวกับ การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ได้แก่ เรื่องขยะมูลฝอย โครงการไทยนิยมยั่งยืน และการเฝ้าระวังการเกิดอุทกภัย เฝ้าระวัง น้ำป่าไหลหลาก โดยเน้นย้ำให้ แต่ละจังหวัด ได้ร่วมบูรณาการทุกฝ่ายในการช่วยเหลือ ประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่ลุ่ม เสี่ยงภัย ได้อพยพ ออกจากพื้นที่ มาอยู่พื้นที่เสี่ยงภัยโดยเร็ว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลเน้นการดูงานที่มุ่งเน้นการปฏิบัติการระดับพื้นที่ การมีส่วนร่วมของชุมชน ยุทธศาสตร์การทำงานอะไรก่อนอะไรหลัง เน้นให้จัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของแผนงาน ที่จะเกิดประโยชน์กับประชาชน เรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องของความเป็นอยู่ เรื่องของเศรษฐกิจที่จะตอบสนองประชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเช่น เรื่องการท่องเที่ยว การค้าขาย การผลิตสินการแปรรูป ให้อยู่ในยุทธเชื่อมโยงได้ จะได้รับการพิจารณา ยกตัวอย่างหน่วยงานที่จะทำการเชื่อมโยงทางถนน กระทรวงกลาโหมจะต้องตอบได้ ทำไมถึงใช้ถนนเส้นนี้ มันตอบสนองเรื่องการค้าชายแดน การท่องเที่ยวต้องอธิบายความให้ได้ ตลอดจนเป็นการบูรณาการทำงานของหน่วยงานในพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมเน้นย้ำให้หน่วยงานทำงานกันแบบมีแผนงานและบูรณาการร่วมกันในการเฝ้าระวัง แจ้งเหตุเตือนภัย และให้การช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

ให้ทุกจังหวัดตระหนักแผนพัฒนาจังหวัด กลุ่มจังหวัด ต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่าทำถึงต้องทำ รัฐบาลนี้ใช้หลักการพิจารณาโดยการพิจารณาไม่มีฐานของความเชื่อมโยง ตามที่ได้กล่าวข้างต้น ไปสู่ความผาสุกของประชาชน เพื่อเศรษฐกิจ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ใช่ทำงานโดยความคุ้นเคยความเคยชินโดยไม่มีฐานของความเชื่อมโยงของแนวทาง ไม่ทำแผนงานโครงการไม่มีตัวชี้วัด

ฝากย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในการปฏิบัติหน้าที่ต้องน้อมนำแนวพระปณิธาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ด้วยการสืบสานพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาแก้ไขปัญหาแก่ประชาชนให้เกิดประโยชน์และมีความสุขมากที่สุด ถือเป็น หัวใจสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ และในฐานะเป็นพ่อเมือง การเกิดสาธารณภัยนั้น การทำงานทุกอย่างต้องบูรณาการวางแผนเผชิญเหตุ การจัดลำดับความสำคัญของงาน ให้ส่วนสนับสนุนเข้ามามีบทบาทเพื่อร่วมขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งสาธารณภัย มีบทบาทสำคัญในระดับชาติเป็นอย่างมาก ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องมีการวางแผนและสั่งการอย่างเร่งด่วนรัดกุมและกล้าตัดสินใจ และขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายอำเภอทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ทำให้การปฏิบัติงานอุ ทกภัยที่อำเภอบ่อเกลือผ่านไปด้วยดีรวดเร็วทันเหตุการ เห็นผลสัมฤทธิ์ของงาน