น้ำท่วมพญาเต่า จ.สกลนคร หลายชุมชนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

น้ำท่วมพญาเต่า จ.สกลนคร หลายชุมชนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

น้ำท่วมพญาเต่า จ.สกลนคร หลายชุมชนชักธงเหลืองเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

จากที่ฝนตกต่อเนื่อง 2- 3 วัน ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังเนื่องจากปริมาณน้ำไม่สามารถระบายลงสู่หนองหารได้ทัน เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่ำในเขตเทศบาลนครสกลนคร อ.เมืองสกลนคร ทั้งชุมชนหนองสนม ชุมชนบ้านรุ่งพัฒนา ชุมชนหลังเทศบาล ถนนเสรีไทยตัดใหม่ใกล้สี่แยก บิ๊กซี มีปริมาณน้ำสูงเฉลี่ย 10-20 เซนติเมตร

โดยสถานการณ์ล่าสุดของน้ำหนองหารศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดสกลนคร ได้มีการขึ้นป้ายประกาศแจ้งเตือนประชาชนทั่วไปบริเวณหน้าที่ทำการ ถนนใสสว่าง โดยประกาศขึ้นป้ายเตือนพร้อมปักธงสีเหลือง มีการประกาศเตือนเพื่อเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ในพื้นที่เสี่ยงอันตรายอีกจุดเป็นจุดเสี่ยงในเขตเทศบาลนครสกลนคร เป็นจุดเร่งระบายน้ำบริเวณหนองสนม มีการสั่งการโดยจังหวัดสกลนคร ได้สั่งการเร่งสูบน้ำออกจากหนองน้ำเพื่อระบายลงสู่หนองหาร มีการระบายน้ำออกด้วยเครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่หนองหารอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาภูพาน ไหลระบายลงสู่หนองหารได้เอ่อล้นจากลำน้ำพุง ที่บ้านเต่างอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ระดับ 30 เซนติเมตร เข้าท่วมจุดท่องเที่ยวเชิงสัญลักษณ์ ลานพญาเต่างอย ทั่วบริเวณ ส่งผลให้ร้านค้าต่างๆรอบบริเวณเร่งเก็บของเคลื่อนย้ายขึ้นที่สูง

ล่าสุด นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้ประชุมติดตามสถานการณ์ร่วมส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ให้รายงานผลการปฏิบัติงานเข้ามาทุกๆ 1 ชั่วโมง ส่วนที่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือแล้วส่วนการคาดการที่น่าเป็นหวงคือระดับน้ำที่แม่น้ำโขงที่เพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลต่อการระบายน้ำออกจากหนองหาร ที่รับน้ำจากเทือกเขาภูพาน เพื่อระบายสู่ประตูระบายน้ำสุรัสวดี ลงสู่ลำน้ำก่ำไหลลงแม่น้ำโขงที่อำเภอธาตุพนม จ.นครพนมไม่ได้หากน้ำโขงหนุน จะสงผลให้น้ำท่วมสูงในพื้นที่ท้ายประตูน้ำ บริเวณ ตำบลด่านม่วงคำ อ.โคกศรีสุพรรณ ตำบลโคกก่อง อ.เมืองสกลนคร และ ตำบลนาตงวัฒนา อ.โพนนาแก้ว จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงได้สั่งการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว