แย้มไทย-เทศ13ราย ให้ความสนใจทำหนังและสารคดี13หมูป่า

แย้มไทย-เทศ13ราย ให้ความสนใจทำหนังและสารคดี13หมูป่า

รองนายกฯเผยชื่อคกก. ดูแลทำหนัง-สารคดี 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี แย้มสื่อไทย-เทศ 13 รายให้ความสนใจ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นเพื่อดูแลเกี่ยวกับกรณีที่ต่างประเทศให้ความสนใจเตรียมมาถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับภารกิจการช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายว่า ขณะนี้คณะกรรมการดังกล่าวใช้ชื่อว่า"คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง" โดยให้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน ส่วนกรรมการให้นายวีระไปพิจารณาคัดเลือกเอง เมื่อรวบรวมรายชื่อเรียบร้อยแล้วจะรายงานให้ตนทราบต่อไป

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้คณะกรรมการดังกล่าวจะไม่ใหญ่มาก คือมีอำนาจหน้าที่เป็นศูนย์กลางควบคุม กระตุ้นเตือนใครก็ตามเข้ามาทำหนังสารคดีหรืออะไรก็ตามต้องทำตามกฎหมาย เข้ามาใช้สถานที่จริงต้องขอกรมอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงแวดล้อม ถ้าใช้บุคลากรที่ทำหน้าที่จริงต้องขอผู้บังคับบัญชา รวมถึงถ้าไปขอข้อมูลเด็กๆก็สามารถทำได้ แต่ส่ิงที่เรากลัวคือจะไปจับเด็กผูกมัดสัญญาลักษณะสงวนลิขสิทธิ์ ต่อไปจะพูดไปไม่ได้ ต้องผ่านเอเย่นต์ ถ้าในลักษณะนี้ทำไม่ได้ เราจึงอยากให้คำแนะนำให้ระมัดระวัง เพราะเคยเกิดเช่นนี้ในต่างประเทศมาแล้ว อย่างที่ประเทศชิลีมีการจับทำเซ็นสัญญาผู้ประสบภัยมาแล้ว

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า รวมถึงทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูล หากใครต้องการสอบถาม รวมถึงทำหน้าที่ประสาน โดยขณะนี้มีผู้สนใจติดต่อเข้ามาแล้ว 13 ราย ทั้งของถ่ายทำในรูปแบบภาพยนตร์ เขียนหนังสือสารคดี นิยาย ละคร ซีรีย์ และเกมส์อนิเมชั่น โดยคณะกรรมการนี้ ยังทำหน้าที่ทำบันทึกจดหมายเหตุอย่างเป็นทางการ โดยรมว.วัฒนธรรมระบุจดหมายเหตุจะทำทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน จะทำอย่างสมบูรณ์ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาพอสมควร และเตรียมทำนิทรรศการภาพถ่าย เพื่อแสดงหมุนเวียน อาจไปจัดแสดงทั่วโลกก็ได้ นี้คือภารกิจทั้งหมดที่ไม่ใช่การควบคุม แต่เป็นศูนย์กลางการจัดระเบียบ เพื่อไม่ให้สื่อไทยกับสื่อต่างประเทศกระทบกระทั่งกัน รวมถึงเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเด็ก ผู้ปกครอง และชาวต่างชาติ ส่วนรัฐบาลสนใจจะจัดสร้างเองหรือไม่นั้น ตรงนี้ต้องให้กระทรวงวัฒนธรรมไปพิจารณา เพราะการจัดทำมีหลายรูปแบบ เช่นรัฐบาลทำเองโดยว่าจ้างให้เอกชนจัดทำทั้งหมด หรือทำบางส่วน เพราะเรามีกองทุนสื่อสร้างสรรค์อยู่แล้ว โดยให้งบประมาณให้ไปทำ