สปป.ลาวไม่ต้องขอบคุณไทย เหตุเวลาเราเดือนร้อนท่านก็มาช่วย

สปป.ลาวไม่ต้องขอบคุณไทย เหตุเวลาเราเดือนร้อนท่านก็มาช่วย

นายกฯเผยสปป.ลาวไม่ต้องขอบคุณไทย ช่วยภัยพิบัติเขื่อนแตก เหตุเวลาเราเดือดร้อน ท่านก็ช่วยเรา ขอให้เชื่อมั่นรบ.ลาวจะคลี่คลายได้ เหมือนน้ำท่วมใหญ่บ้านเรา ชี้การฟื้นฟูต้องใช้เงินมาก

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.61 เวลา 10.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ทางตอนใต้ของสปป.ลาว.แตก ว่า เมื่อวันที่25 ก.ค.ตนได้พูดคุยกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ท่านก็ขอบคุณ ก็บอกกับท่านไปว่าตนก็เป็นกังวลร่วมกับท่านตั้งแต่วันก่อนช่วงขณะลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ท่านก็ดีใจตื้นตัน และตนก็ได้ขอบคุณทางสปป.ลาว ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ส่งคนมาช่วยภารกิจช่วยเหลือ 13 คนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ไม่ใช่เรื่องที่เขาส่งคนมาช่วยเหลือ แล้วเราต้องส่งคนกลับไปช่วย แต่ใครเดือดร้อนก็ต้องดูแล เมื่อวานนี้รัฐบาลได้มอบเงินช่วยเหลือไปก้อนหนึ่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ได้พระราชทานข้าวของต่างๆพอสมควร รวมถึงภาคเอกชนได้ร่วมเข้าไปช่วยเหลือด้วย นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นมาในอาเซียนของเรา อย่ามองแค่ไทยหรือลาวเกิดภัยพิบัติ แต่ให้เรียกว่าเป็นการสร้างวัฒนธรรมของอาเซียน คือการอยู่ร่วมกันอย่างพหุสังคม มีความหลากหลาย ทุกประเทศต้องรักกัน ซึ่งทางสปป.ลาวก็รักเราอยู่แล้ว เขาก็ขอบคุณเรา ซึ่งตนก็บอกไปว่าไม่ต้องขอบคุณเราหรอก เพราะถึงเวลาเราเดือดร้อนท่านก็มาช่วยเรา

“คิดว่าปัญหาตรงนี้เดี๋ยวก็จะคลี่คลาย เพราะน้ำมันลดลง ปัญหาต่อไปที่ลำบากคือการฟื้นฟู เขาจะอยู่กันอย่างไรเป็นระยะที่ 2 ที่เรากำลังเข้าไปช่วย ถนนหนทางจะว่ากันอย่างไร รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ตอนนี้ความช่วยเหลือที่เข้าไปแค่ประทังชีวิตแค่นั้นเอง ต่อไปคือต้องหาที่อยู่ที่อาศัยให้ประชาชน ก็เหมือนน้ำท่วมบ้านเรา บ้านเรายิ่งกว่านี้นะ น้ำท่วมทั้งประเทศจำได้ไหมเล่า เราก็ยังผ่านมาได้ เราก็ต้องให้กำลังใจเขา ต้องเชื่อมั่นในรัฐบาลของเขา ซึ่งรัฐบาลของทุกประเทศผมคิดว่าตั้งใจทำเพื่อประชาชน ผมไปหลายประเทศพูดตรงกันหมด ประชาชนเป็นเป้าหมายที่จะต้องเป็นศูนย์กลาง แต่ถ้าประชาชนไม่เข้าใจเรียกร้องมากขึ้นๆ รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ เพราะไม่มีเงิน แล้วมันก็จะล้มเหลวทั้งหมด ต้องระวัง” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้รัฐบาลเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อนไปช่วยเหลือ รวมถึงหลายภาคส่วนก็ร่วมเปิดบัญชีช่วยเหลือด้วยเช่นกัน ตนคิดว่าในช่วงแรกขณะนี้จะได้เอาเงินส่วนนี้ไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนทั้งเรื่องอาหารการกิน น้ำดื่ม ยารักษาโรค ส่วนในระยะที่สองคือการฟื่นฟูช่วยเหลือจำนวนเงินจะต้องเยอะ เพราะมีการช่วยเรื่องที่อยู่อาศัย ซึ่งเรื่องการประสานงานกระทรวงมหาดไทยเขาคุยกันในระดับปฏิบัติอยู่แล้ว รวมถึงทหาร ตำรวจ สาธารณสุข ตนในฐานะผู้นำรัฐบาลก็ได้สอบถามถึงความต้องการ ก็ได้แจ้งไปว่าอยู่ระหว่างประชุมดำเนินการช่วยเหลือ ทางสปป.ลาวก็ทราบดีอยู่แล้ว ซึ่งระดับผู้นำเขาไม่พูดกันรายละเอียดหรอก พูดกันเพียงว่าทำอย่างไรประชาชนถึงจะอยู่ได้ มันมีแผนอยู่แล้วทุกอย่าง ไม่ใช่เกิดเรื่องทีแล้วมาประชุมกันใหม่ว่าจะทำอะไรกันดี เขามีแผนอยู่ เขามีคลังอาหารอาเซียน เราเป็นผู้นำเขาอยู่ พร้อมช่วยเหลือเต็มที่ ถ้าไม่พร้อมจะเป็นประเทศไทยได้อย่างไร