ดัชนีอาจมีเขย่า แต่ไม่หลุด 1640 ยังมองโมเมนตัมการเก็งกำไรเป็นบวก

ดัชนีอาจมีเขย่า แต่ไม่หลุด 1640 ยังมองโมเมนตัมการเก็งกำไรเป็นบวก

ตลาดหุ้นเกิดใหม่และเอเชียช่วงต้นสัปดาห์อาจมีความผันผวนบ้าง

จากการที่ประธานธิปดีทรัมป์ ขู่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือพอๆกับปริมาณการนำเข้าสินค้าต่อปีจากจีน อย่างไรก็ตามเราประเมินโมเมนตัมการเก็งกำไรในช่วงสั้นยังดูเป็นบวกหลัง ค่าเงินบาทและหยวน เริ่มมีเสถียรภาพและชะลอการอ่อนค่า

สำหรับหุ้นไทย จิตวิทยา (sentiment) การเก็งกำไรยังดูดี แม้มีโอกาสเขย่าลงสู่แนวรับ 1650 จุด จากแรงทำกำไรระยะสั้น หลังดัชนีฟื้นตัวขึ้นมาเกือบ 100 จุด จาก 1575 จุด ขณะที่หุ้นกลุ่มหลักอย่างธนาคาร การเงิน พลังงาน รวมถึงสื่อสาร เข้าใกล้แนวต้านระยะสั้น ที่มีโอกาสเผชิญกับแรงทำกำไร ดังนั้นการเก็งกำไรในช่วงต้นสัปดาห์นี้จึงอยู่ในลักษณะ ไม่บู๊ ไม่ไล่ เน้นตั้งรับรอจังหวะ และเลือกหุ้นที่ยังปรับขึ้นไม่มาก เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจากแรงทำกำไร (take profit) ที่อาจเกิดขึ้น หุ้นระยะสั้นที่น่าสนใจ CPF, EA, TVO, AEONTS*, BGRIM, RATCH, IRPC, MBK* ขณะที่หุ้นใหญ่ ตั้งรับ KBANK, PTT, PTTGC

ค่าการกลั่นปรับขึ้นต่อเนื่องเป็น 6.15 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล อาจเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อกลุ่มโรงกลั่น อย่างไรก็ตามระวังการปรับขึ้นของหุ้นหลายตัวเป็นเพียงการไล่ขึ้นก่อนประกาศผลประกอบการที่น่าจะยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะในกลุ่มโรงกลั่น เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การเก็งกำไรกลุ่มเหล่านี้ควรกำหนดเป้าหมายการทำกำไรและจุดตัดขาดทุนจำกัดความเสี่ยงทุกครั้ง

Investment Theme 1) หุ้นคาดผลการดำเนินงานดี QoQ และ YoY ได้แก่ BBL, BANPU, IVL, BEM*, CKP*, ITD*, BPP*, MONO*, MAJOR, SC*, EPG* 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH, AEONTS 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT*, CPF* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดตลาดยกกรอบการเล่นสู่ 1650-1700 จุด ระวังความเสี่ยงแรงทำกำไรช่วงต้นสัปดาห์ โมเมนตัมการเก็งกำไรเป็นบวก หากไม่หลุด 1640 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ EA, CPF, IRPC / เก็งกำไร GUNKUL (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.82)

แนวรับ 1650 / แนวต้าน : 1680 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

กลุ่มธนาคาร – ผลการดำเนินงานรวมไตรมาส 2/61 มีกำไรเติบโต 16.8% โดยธนาคารส่วนใหญ่มีกำไรตาม-ดีกว่าคาด โดยเฉพาะ KTB, BBL, KBANK, SCB มีเพียง TMB เท่านั้นที่แย่กว่าคาด หุ้นเด่นในกลุ่มเราชอบ BBL, KTB ตามด้วย KBANK เน้นเก็งกำไรแบบตั้งรับ

EGCO – ข่าวบีบซื้อหุ้น EGCO คืนจาก Mitsubishi ยังประเมินยากว่าเป็นบวกหรือลบต่อหุ้น ทั้งนี้ผู้ให้สัมภาษณ์คือคุณวิฑูรย์ เป็นทั้งอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน, ประธานบอร์ดกฟผ. และประธานบอร์ด EGCO จึงตอบยากว่าให้สัมภาษณ์ในมุมมองด้านไหน ขณะที่บริษัทย่อยของ Mitsubishi ที่ถือหุ้น EGCO คือ Diamond Generating Asia ขณะที่บริษัทลูกที่เกิดปัญหาเรื่องสินบนคือ MHPS ซึ่งเป็นบริษัทลูกอีกแห่ง ดังนั้นการขอซื้อหุ้นจึงอาจไม่ใช่เรื่องง่าย และ EGCO ในฐานะบริษัท อาจไม่สามารถขอซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นได้ เมื่อมองจากกฎเกณฑ์ปกติของตลาดทุน การเข้าซื้อถ้าจะเกิดจึงควรเป็น กฟผ.หรือหน่วนงานอื่น ซึ่งก็จะมีปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงินทุน ดังนั้นเรายังมองโอกาสเกิดการซื้อหุ้นตามข่าวดังกล่าวมีความน่าจะเป็นในระดับไม่มาก

 

ประเด็นติดตาม: 26 ก.ค. – ECB meeting, 27 ก.ค. – US GDP 2Q61, 31 ก.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)