จี20เตือนสงครามการค้าปัจจัยเสี่ยงฉุดศก.โลก

จี20เตือนสงครามการค้าปัจจัยเสี่ยงฉุดศก.โลก

พร้อมออกแถลงการณ์ร่วมหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกันเป็นเวลา 2 วันที่อาร์เจนตินา

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มจี20 ออกแถลงการณ์เตือนว่า สงครามการค้าและความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่านการเจรจาและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มจี20 ออกแถลงการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินาเมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมได้เห็นพ้องกันว่า การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ โดยเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี แต่เมื่อไม่นานมานี้เศรษฐกิจโลกขยายตัวอย่างไม่สอดคล้องกัน และความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญภาวะขาลงในระยะสั้นและระยะกลางนั้นมีมากขึ้น

“ความเสี่ยงดังกล่าวนั้น รวมถึงภาวะเปราะบางด้านการเงิน ความตึงเครียดด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ ภาวะไร้ดุลภาพที่เกิดขึ้นทั่วโลก และการเติบโตที่อ่อนแรงลงเมื่อพิจารณาทั้งในแง่ของความไม่เท่าเทียมกันและเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศ” แถลงการณ์ประชุมจี20 ระบุ