สหรัฐเพิ่มคุมเข้มออกวีซ่าจนท.เมียนมา-ลาว

สหรัฐเพิ่มคุมเข้มออกวีซ่าจนท.เมียนมา-ลาว

รัฐบาลสหรัฐ เพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลเมียนมาและลาว หลังสองประเทศไม่ยอมรับพลเมืองของตัวเองที่เป็นโรบินฮู้ดในอเมริกากลับประเทศ

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ ( ดีเอชเอส ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคาร(10ก.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐ เพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาออกวีซ่าให้แก่พลเมืองบางกลุ่มจากเมียนมาและลาว หลังจากทั้งสองประเทศ ไม่ยอมรับพลเมืองของตัวเอง ที่ลักลอบอาศัยอยู่ในสหรัฐอย่างผิดกฎหมายกลับประเทศ

"ตราบใดที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศยังคงสงวนท่าทีในการให้ความร่วมมืออย่างเหมาะสมในเรื่องนี้ รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดการออกวีซ่าและอาจมีการขยายวงกว้างออกไปอีก ซึ่งอาจส่งผลให้ประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบไปด้วย และการยกเลิกข้อจำกัดนี้จะมีขึ้นก็ต่อเมื่อเมียนมาและลาวให้ความร่วมมือกับสหรัฐในระดับที่ยอมรับได้"แถลงการณ์จากดีเอชเอส ระบุ

แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่าคำสั่งให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของของสหรัฐในเมียนมาและลาว เพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าประเภท “บี1” สำหรับการทำงาน และ “บี2” สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน กระทรวงคนเข้าเมือง และกระทรวงมหาดไทยของทั้งสองประเทศในระดับปลัดขึ้นไป และคำสั่งดังกล่าวครอบคลุมสมาชิกในครอบครัวด้วย