ดับเบิลยูทีโอชี้วิวาทะการค้าคุกคามศก.โลก

ดับเบิลยูทีโอชี้วิวาทะการค้าคุกคามศก.โลก

อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิคส์ ระบุว่า หากเกิดสงครามการค้าจริงและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆอาจจะทำให้มูลค่าทางการค้าสูญหายไปจากระบบเศรษฐกิจโลก 0.4% หรือหลายพันล้านปอนด์

นายโรเบอร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) กล่าวว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกกำลังถูกคุกคามจากการที่บรรดาประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจมีวิวาทะตอบโต้กันไปมาพร้อมทั้งคำขู่ว่าจะคว่ำบาตรการค้าต่อกัน ซึ่งคำพูดและท่าทีทั้งหลายเหล่านี้ระหว่างสหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู)และจีน ถือเป็นความเสี่ยงอย่างมหาศาลต่อระบบการค้าโลก

“มีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าของประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจ รวมทั้งการขู่กันไปมาของสหรัฐและบรรดาประเทศคู่ค้า และทำให้ประชาคมโลกเกิดความกลัวว่าท้ายที่สุดแล้ว กรณีพิพาทที่เกิดขึ้นจะบานปลายกลายเป็นสงครามการค้าเต็มรูปแบบ”ผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอ กล่าว   

ทั้งนี้ รายงานของดับเบิลยูทีโอช่วง 7 เดือนระหว่างเดือนต.ค.ปี 2560 และเดือนพ.ค.ปี 2561 ระบุว่า กลุ่มประเทศจี20 ได้ออกมาตรการกีดกันทางการค้าใหม่ 39 ข้อ ซึ่งรวมถึง การกำหนดอัตราภาษีสินค้านำเข้าประเภทต่างๆ  ซึ่งถือเป็นการตั้งข้อกีดกันทางการค้าเพิ่มขึ้น2เท่าจากช่วงก่อนหน้านี้ และมาตรการกีดกันการค้านี้ส่งผลกระทบต่อปริมาณการค้าคิดเป็นมูลค่า 74.1 พันล้านดอลลาร์ (56.2 พันล้านปอนด์) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ประมาณ 1.5 เท่า

ขณะที่กลุ่มคลังสมองอ็อกฟอร์ด อีโคโนมิคส์ ระบุว่า คำขู่ที่จะตอบโต้กันไปมาด้วยมาตรการภาษีจากสหรัฐ อียู และจีนอาจจะทำให้เกิดการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากทั่วโลกมากถึง4% 

“นับจนถึงตอนนี้ เราประเมินว่าอัตราการจัดเก็บภาษีจะอยู่ที่ 0.3% หรือ 60,000 ล้านดอลลาร์ของปริมาณการค้าโลก แต่อาจจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 800,000 ล้านดอลลาร์”กลุ่มคลังสมองอังกฤษ ระบุ