สหรัฐสกัด“ไชนา โมบาย”รุกธุรกิจโทรคมนาคม

สหรัฐสกัด“ไชนา โมบาย”รุกธุรกิจโทรคมนาคม

ร่างกฎหมายนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจำกัดการแผ่ขยายการลงทุนของบริษัทโทรคมนาคมของจีนอย่าง หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ และแซดทีอี ตลอดจนบริษัทอื่นๆ ที่พยายามจะเข้าซื้อบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ ซึ่งได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมสหรัฐอย่างมาก

สำนักงานโทรคมนาคมและสารสนเทศแห่งสหรัฐ (เอ็นทีไอเอ) ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุในเอกสารเมื่อวันอังคาร(3ก.ค.)ว่า คณะกรรมาธิการการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟซีซี) ควรปฏิเสธคำร้องขอของบริษัทไชน่า โมบายล์ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ของจีนที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ เพื่อห้ามไม่ให้ไชน่า โมบายล์ เข้ามาทำธุรกิจในสหรัฐ

เอกสารดังกล่าวระบุว่า สหรัฐไม่ควรอนุญาตให้ไชน่า โมบายล์ เข้ามาให้บริการโทรทางไกลต่างประเทศระหว่างสหรัฐกับประเทศอื่นๆ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ โดยทางไชน่า โมบายล์ ได้ยื่นคำร้องขอดังกล่าวตั้งแต่เมื่อปี 2554 แต่ไม่ได้มีจุดประสงค์ให้บริการเครือข่ายมือถือในสหรัฐแต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่นาน สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 400 ต่อ 2 ให้ผ่านร่างกฎหมายจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าบริษัทจากจีนจะเข้ามายึดครองอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ

ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มองว่าประเทศต่างๆ โดยเฉพาะจีน ได้เข้ามาทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมและฉกฉวยผลประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้บังคับใช้มาตรการต่างๆ รวมทั้งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่อลูมิเนียมไปจนถึงรถยนต์