ปัดพูดเรื่องปลดล็อก วงถกพรรคการเมือง เผยรอหารือรอบ 2

ปัดพูดเรื่องปลดล็อก วงถกพรรคการเมือง เผยรอหารือรอบ 2

"วิษณุ" ยันไม่มีพูดเรื่องปลดล็อก ในวงถกพรรคการเมือง รอหารือในรอบ 2 ที่ "ประยุทธ์" เป็นประธาน

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการพูดคุยกับพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ในวันนั้นไม่ได้มีการพูดถึงการปลดล็อกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 53/2560 ว่าจะมีการผ่อนคลายเรื่องใดบ้าง อีกทั้งที่ประชุมก็ไม่มีใครถามเรื่องดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้คงจะมีการพูดคุยกันต่อเมื่อมีการพบปะหารือกับพรรคการเมืองในครั้งที่ 2 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เป็นประธาน เมื่อถามว่า ในส่วนภาคประชาชนสามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เคลื่อนไหวได้ภายในกรอบกฎหมาย

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยถึงแนวทางการทำไพรมารี่โหวตกับนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ได้เล่าปัญหาที่มีการคุยกันในที่ประชุมให้นายกฯทราบ ซึ่งนายกฯก็ทราบปัญหาดังกล่าวจากพล.อ.ประวิตรอยู่ก่อนแล้ว ส่วนจะมีการตัดสินใจอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของคสช. ซึ่งจะหารือกับทุกฝ่าย ไม่ได้คิดกันเองแค่ไม่กี่คน แต่ตนยังไม่ทราบความเคลื่อนไหวในส่วนนี้ เมื่อถามต่ออีกว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างเร่งด่วนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่จำเป็น เมื่อถามว่า จะต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อให้มีการเผื่อเวลาให้เพียงพอต่อการทำไพรมารี่โหวตหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ต้องหารือ เพราะจะต้องมีการแบ่งเขตภายใน 60 วันจากนั้นจึงจะมีการทำไพรมารี่โหวต โดยการแบ่งเขตจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย. ดังนั้น มีเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่า ได้กำหนดวันพูดคุยกับพรรคการเมืองในครั้งต่อไปแล้วหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนด จะไม่มีการกำหนดวันจนกว่าจะรู้เวลาที่กฎหมายลูกประกาศในราชกิจจานุเบกษา