ทีมแพทย์ห่วง เกิน 72 ชั่วโมง ร่างกายเด็กอ่อนล้าหนัก

ทีมแพทย์ห่วง เกิน 72 ชั่วโมง ร่างกายเด็กอ่อนล้าหนัก

ผ่านไป 5 คืน ทีมแพทย์ห่วงเกิน 72 ชั่วโมง ร่างกายเด็กอ่อนล้าหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผ่านไปแล้ว 5 คืน ที่ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายที่หมูป่าอคาเดมี 13 รายที่ติดอยู่ในถ้ำ ยังคงไม่ยุติและยังไม่พบผู้รอดชีวิต ทางหน่วยแพทย์ที่ได้มีการตั้งเต็นบูรณาการสแตนด์บายรอหากมีการค้นพบผู้รอดชีวิตก็จะเริ่มประถมพยาบาลและนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยทันที  

ทางทีมแพทย์ ยังคงมีความกังวลถึงสภาพร่างกายของเด็กและโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำมานานกว่า 72 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งตามหลักการแล้วการอดอาหารเป็นเวลานานจะยิ่งทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย และอุณหภูมิลดลงต่ำบวกกับความชื้นและความเย็นภายในถ้ำอาจทำให้เด็กมีอาการเจ็บป่วย 

โดยขณะนี้เชื่อว่าภายในถ้ำยังคงมีอากาศและน้ำสำหรับบริโภค แต่ยังขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง การตอบสนองเป็นไปได้ช้า และอาจมีสภาพของการปรับแสงนัยน์ตาที่ติดอยู่ในความมืดเป็นเวลานานหากเจอแสงจ้าอาจทำให้ในตาพล่ามัวและเจ็บปวด

แม้ตามปกติมนุษย์เราจะสามารถอดอาหารได้ยาวนานกว่าหนึ่งอาทิตย์หากยังมีน้ำบริโภคอยู่แต่ด้วยสภาวะมืดชื้นหนาวเย็นและมีความกังวลเนื่องจากมีน้ำเพิ่มระดับขึ้นลงตลอดเวลายิ่งจะทำให้เด็กอ่อนเพลียจากการอดนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

โดยหากสามารถทำการค้นหาพบเจอและช่วยเหลือมาจากถ้ำได้ ก็จะต้องดูสภาพร่างกายของเด็กว่าทนต่อแรงกระเทือนมากขนาดไหนและจำเป็นต้องเร่งนำส่งโรงพยาบาลหรือไม่ด้วยทางเลือกว่าหากมีความจำเป็นเร่งด่วนก็มีอากาศยานที่จะสามารถนำส่งได้โดยใช้เวลารวดเร็วแต่จะมีประเด็นความเสี่ยง แต่หากเป็นรถพยาบาลแล้วการกระเทือนจะน้อยลงแต่อาจใช้เวลาในการเดินทางค่อนข้างมากกว่าโดยขณะนี้ได้เตรียมโรงพยาบาลไว้สามโรงพยาบาลด้วยกันถ้าอาการไม่หนักมากก็จะส่งไปที่โรงพยาบาลแม่จันหรือโรงพยาบาลแม่สายแต่หากอาการมีความวิกฤตก็จะต้องนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ซึ่งอยู่ห่างไกลพอสมควร