'วิษณุ' แจง150วันไม่รวมเวลารับรองผลเลือกตั้ง

'วิษณุ' แจง150วันไม่รวมเวลารับรองผลเลือกตั้ง

“วิษณุ” แจง 150 วัน ไม่นับรวม 60 วัน กกต. รับรองผลเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีข้อสังเกตว่า ช่วงเวลา 150 วัน ในการจัดการเลือกตั้ง จะนับรวมช่วงเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ด้วยหรือไม่ว่า ไม่รวม เพราะคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้แจงชัดเจนแล้วว่า 150 วัน ที่ระบุให้การเลือกตั้งเสร็จสิ้นนั้น ถูกบัญญัติไว้คนละมาตรากับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นั่นหมายความว่า กรธ.ตีความ 60 วัน อยู่นอกเหนือจาก 150 วัน ที่ต้องจัดการเลือกตั้งให้เสร็จ ไม่ได้รวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าให้จัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ชัดเจนว่า 60 วันนั้น จะซ้อนเข้ามาไม่ได้ และรัฐธรรมนูญที่ผ่านมากำหนดเช่นนี้ จะไม่รับรวมกับการประกาศผลการเลือกตั้ง เรื่องนี้ กรธ.เป็นผู้ตีความ ไม่ใช่รัฐบาล แต่ถ้า กกต.จะตีความอย่างไรก็แล้วแต่เขา เพราะสุดท้ายหากมีข้อสงสัยก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่การพูดคุยกับพรรคการเมืองเมื่อวาน (25 มิ.ย.) ไม่มีการยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือ

เมื่อถามว่า จากกรณีที่ฝ่ายการเมืองมองว่าเวลาที่เหมาะสมสำหรับการปลดล็อกคือ ช่วงนี้ ไม่ใช่ช่วงปลายปีที่อาจกระทบต่องานพระราชพิธี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ควรมีผู้ใดจะไปพูดเรื่องงานพระราชพิธี จะไม่เอาคำดังกล่าวมาเกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ตนไม่ได้ยกเหตุผลเกี่ยวกับงานพระราชพิธีขึ้นมา พูดแต่ว่าการรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงพระราชพิธี

เมื่อถามอีกว่า ช่วงเวลาใดเหมาะสมกับการปลดล็อกพรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่วันที่ 27 มิ.ย. จะมีเพียงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเข้าใจว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้รายงานผลการหารือกับพรรคการเมืองให้นายกฯ ได้ทราบแล้ว