CPALL - ซื้อ

CPALL - ซื้อ

เยี่ยมชมศูนย์กระจายสินค้ามหาชัย

เราได้ไปเยี่ยมชมศูนย์กระจายสินค้าของ CPALL และ MAKRO และกลับมาด้วยความมั่นใจในการแนะนำ “ซื้อ” CPALL ว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ดีที่สุดสำหรับการลงทุนระยะยาว เราเชื่อว่าประสิทธิภาพการดำเนินงานและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของ CPALL อีกทั้งมูลค่าหุ้นน่าดึงดูดหลังจากที่ราคาปรับฐานลงมา โดยหุ้นซื้อขายที่ 12-month forward PER ที่ 28 เท่าซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยระยะยาว  สำหรับ MAKRO นั้น เราปรับเพิ่มคำแนะนาขึ้นเป็น “ถือ” จาก “ขาย” เนื่องจากราคาหุ้นปรับลงมาค่อนข้างมาก แต่เรายังไม่แนะนำให้เข้าสะสมหุ้นในตอนนี้เนื่องจากแนวโน้มยังคงอ่อนแอ

ระบบศูนย์กระจายสินค้าของ CPALL ดีเยี่ยม

ศูนย์กระจายสินค้ามหาชัยของ CPALL เป็น DC แห่งที่ 6 จากทั้งหมด 8 แห่งของบริษัท โดยใช้กระจายสินค้าไปยังร้าน 7-Eleven ราว 2,000 แห่งในทางตะวันตกของกทม. ไปจนถึงภาคใต้ตอนบน โดย DC มีทั้งคลังเก็บของแห้งและของแช่เย็น ซึ่งสามารถส่งของไปยังร้านได้ทุกวัน และยังสามารถส่งสินค้า 2 รอบต่อวันได้ในบางสาขา เหมือนที่เราเคยไปเยี่ยมชม DC อื่นของ CPALL มา เราประทับใจในประสิทธิภาพการดำเนินงานของ DC มหาชัย โดยระยะเวลาเก็บของแห้งอยู่ที่เพียง 4.9 วัน และใช้ระบบ cross docking สำหรับสินค้าแช่เย็นจึงไม่มีการเก็บสินค้าไว้ที่คลัง ข้อผิดพลาดในการกระจายสินค้าที่ DC อาหารแห้งต่ำมากเพียง 175ppm เทียบกับมาตรฐานที่ 300 ppm แม้อัตราการผิดพลาดในส่วนสินค้าแช่เย็นจะสูงกว่ามาตรฐาน 380 ppm เล็กน้อย เนื่องจากพนักงานลาออกบ่อย แต่เรามองว่ายังอยู่ในระดับต่่ำ

เราประทับใจในความพยายามที่จะเพิ่มประสิทธิภาพ แม้การปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำตั้งแต่เดือนเม.ย. ทำให้ต้นทุนค่าแรงใน DC สูงขึ้น 6% โปรแกรมการเพิ่มประสิทธิภาพ เช่นการใช้รถบรรทุกให้ได้ประโยชน์สูงสุด ช่วยทำห้ต้นทุนการขนส่งโดยรวมอยู่ในระดับเดิม นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะลดการใช้พลังงานใน DC ลงอีกโดยการติดตั้งหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ในปีหน้า

ก้าวต่อไปสำหรับ DC ของ CPALL จะเป็นอย่างไร?

นอกเหนือจากการส่งสินค้าทั่วไปไปยังร้าน 7-Eleven DC อาจขยายไปยังการส่งสินค้าให้กับ home shopping ซึ่งหากไอเดียนี้เกิดขึ้นจริง เราเชื่อว่าจะเป็นอัพไซด์อย่างมากสำหรับ CPALL เนื่องจากการซื้อสินค้าออนไลน์กาลังเติบโตแรง

ประสิทธิภาพการดำเนินงานใน DC ของ MAKRO อยู่ในระดับสูง แต่ยังไม่เห็นอัพไซด์

เราได้ไปเยี่ยมชม DC อาหารสดของ MAKRO ที่มหาชัย (เมืองแห่งอาหารทะเลไทย) โดย MAKRO มี DC ของแห้ง 2 แห่ง (วังน้อยและบางนา) และ DC อาหารสด 2 แห่ง (วังน้อยและมหาชัย) โดย DC ที่มหาชัยมีหน้าที่เพิ่มเติมในส่วนของการหาอาหารทะเล การกระจายสินค้าอาหารทะเลไปยังสาขาในภาคใต้และ DC ที่วังน้อยเพื่อที่จะกระจายสินค้าไปยังภาคอื่นๆ ต่อไป DC ที่มหาชัยใช้ระบบ ASRS สาหรับเก็บสินค้าแช่แข็งนำเข้าและใช้ระบบ cross docking สำหรับอาหารแช่เย็น เราประทับใจ DC แห่งนี้ แต่สิ่งที่ไม่เหมือน กับ DC ของ CPALL คือ เราไม่คาดว่า DC นี้จะเป็นอัพไซด์  สาหรับ MAKRO เนื่องจากบริษัทจ้างให้ DHL เป็นผู้ดำเนินงานใน DC และไม่มีแนวโน้มที่บริษัทจะบริหาร DC เองในอนาคต