“ทรัมป์”หนุนส่งกลับผู้อพยพเข้าประเทศ

“ทรัมป์”หนุนส่งกลับผู้อพยพเข้าประเทศ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้อพยพที่เดินทางหลั่งไหลเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายนั้น ควรถูกส่งตัวกลับประเทศทันที โดยไม่ต้องผ่านการตัดสินหรือการพิจารณาคดีแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวิตข้อความว่า ไม่อาจยินยอมให้ผู้อพยพเหล่านั้นบุกรุกเข้ามาในประเทศ เมื่อใครก็ตามเดินทางเข้ามา เราจะต้องส่งพวกเขากลับไปยังที่ที่จากมาทันทีโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการพิพากษาหรือการพิจารณาของศาล ระบบของเราเป็นการเย้ยหยันต่อนโยบายการอพยพที่ดี รวมถึงการรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย เด็กๆผู้อพยพส่วนใหญ่เข้ามาโดยไร้พ่อแม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยแผนการให้เด็กผู้อพยพที่ถูกแยกออกจากพ่อแม่ได้พบกับครอบครัวอีกครั้ง ภายในสถานกักกันรัฐเท็กซัส อย่างไรก็ดี กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐระบุว่า การรวมตัวอีกครั้งของครอบครัวผู้อพยพอาจจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่ากระบวนการส่งกลับผู้อพยพกลุ่มพ่อแม่จะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่ผู้นำสหรัฐต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อยุติการดำเนินนโยบายแยกเด็กผู้อพยพออกจากครอบครัวที่เดินทางข้ามพรมแดนเข้ามาในสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย

คำสั่งดังกล่าวจะอนุมัติให้ครอบครัวผู้อพยพส่วนใหญ่ได้พักอาศัยอยู่ด้วยกันระหว่างกระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมาย และกระบวนการส่งตัวกลับบริเวณพรมแดน ยกเว้นในกรณีที่พ่อแม่ผู้อพยพมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อตัวเด็ก นอกจากนี้ผู้อพยพที่มาเป็นครอบครัวยังจะได้รับการจัดลำดับความสำคัญให้อยู่ในอันดับต้นๆของกระบวนการวินิจฉัยด้วย

จากตัวเลขของรัฐบาลสหรัฐพบว่า ในขณะนี้มีเด็กผู้อพยพกว่า 2,300 คนถูกแยกออกจากครอบครัวหลังข้ามพรมแดนผิดกฎหมายจากประเทศเม็กซิโกมายังตอนใต้ของสหรัฐ ระหว่างวันที่ 5 พ.ค.ถึง 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา