ผู้นำอียูตกลงโควตาผู้อพยพไม่ได้

ผู้นำอียูตกลงโควตาผู้อพยพไม่ได้

กลุ่มผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) บางส่วน ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพได้ เนื่องจากมีบางประเทศไม่ต้องการเปิดรับผู้อพยพเพิ่ม

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากการที่เยอรมนีต้องแบกรับผู้อพยพรวมกันกว่า 1 ล้านคนตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้นำเยอรมนีต้องการจำกัดจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศ ด้วยการทำข้อตกลงกับสมาชิกอียูชาติอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ความพยายามดังกล่าวได้ก่อให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดว่าประเทศใดจะเป็นผู้รับผู้อพยพเหล่านี้ เป็นเหตุให้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

นางแมร์เคิล เปิดเผยว่า การประชุมเมื่อวานนี้เป็นไปด้วยดี แต่ชาติสมาชิกยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป ขณะที่นักการทูตยุโรปเปิดเผยว่า เยอรมนีมีเป้าหมายในการส่งตัวผู้อพยพบางส่วนกลับไปยังอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศด่านหน้าของผู้อพยพที่เดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้ายุโรป ทว่ารัฐบาลใหม่ของอิตาลีได้แสดงท่าทีอย่างแข็งกร้าวในการไม่เปิดรับผู้อพยพ โดยล่าสุดรัฐบาลอิตาลีได้ประกาศไม่อนุญาตให้เรือที่บรรทุกผู้อพยพเข้าจอดเทียบท่าในประเทศเด็ดขาด

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอียูมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันมาหลายปีในเรื่องของการกำหนดโควตารับผู้อพยพของแต่ละประเทศ โดยบางประเทศมีจำนวนผู้อพยพมากกว่าประเทศอื่นๆในกลุ่มอียู ขณะที่บางประเทศได้ประกาศไม่เปิดรับผู้อพยพโดยสิ้นเชิงเนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง