'ประวิตร' แย้มเป็นไปได้ใช้ ม.44 งดไพรมารีโหวต

'ประวิตร' แย้มเป็นไปได้ใช้ ม.44 งดไพรมารีโหวต

"พล.อ.ประวิตร" ยันคุยพรรคการเมือง สัปดาห์หน้าแน่นอน อุบสถานที่จัดเวที แย้มเป็นไปได้ใช้ ม.44 งดไพรมารีโหวต ยันไม่ใช่ขั้วพลังประชารัฐ ปัดตอบ คสช. ดูดนักเมือง

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมการพูดคุยกับพรรคการเมืองว่า จะพูดคุยกับผู้ที่เป็นแกนนำของพรรคโดยไม่จำกัดจำนวน โดยจะเชิญทุกพรรคที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้ง ซึ่งพวกเขาก็จะได้เสนอแนะในสิ่งที่ต้องการด้วย ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ เสนอให้ไลฟ์เฟซบุ๊กระหว่างพูดคุยนั้น ไม่สามารถทำได้ และไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร ขณะที่พรรคที่ยังจดจัดตั้งทะเบียนไม่เรียบร้อย ก็ยังไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะมาได้เฉพาะพรรคที่ขอจัดตั้งกับ กกต. แล้วเท่านั้น แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ได้เชิญพรรคการเมืองไหน แต่ทันสัปดาห์หน้าแน่นอน ส่วนสถานที่ยังไม่เปิดเผย แต่มีอยู่ในหัวแล้ว

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้การหารือระหว่างพรรคการเมือง ไม่ได้ให้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และเชื่อว่าจะใช้เวลาหารือเพียงไม่นาน ซึ่งก็ต้องดูความต้องการของแต่ละพรรคการเมืองว่าต้องการอะไร สิ่งไหนที่รัฐบาลตอบได้ก็จะตอบ เรื่องใดที่ยังตอบไม่ได้ ก็จะมาหารือกันอีกครั้ง และรัฐบาลจะเป็นผู้รับฟัง ซึ่งเป็นการพูดคุยระหว่างพรรคการเมือง และคสช. โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าฟังได้

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ถึงการใช้มาตรา 44 ยกเลิกการทำไพมารีโหวต พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้นๆว่า “ก็เป็นไปได้” เมื่อถามว่าขณะนี้เริ่มมีอดีตนักการเมืองให้การสนับสนุนพล.อ.ประยทุธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ดำรงตำแหน่งอีกสมัย จะเป็นผลดีต่อการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ ในการเล่นการเมืองต่อหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมไม่รู้ ผมไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้สื่อไปถาม พล.อ.ประยุทธ์”

เมื่อถามอีกว่า เป็นห่วงพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ หากลงสนามการเมืองต่อ และได้มีการเตือนอะไรบ้างหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “จะให้เตือนเรื่องอะไร นายกฯไม่ได้ทำอะไรผิด นายกฯ ทำงานอย่างเดียว ไม่ได้มีเรื่องอะไร ส่วนหลังเลือกตั้งก็ไม่ได้ทำอะไร นายกฯ ทำงานมา 4 ปี ไม่ได้ทำอะไรผิด ทำตามกฎหมาย ทำตามระเบียบ ทำตามกฎข้อบังคับตลอด และจะต้องไปกลัวอะไร”

ต่อข้อคำถามที่ว่า หากนายฯลงมาเล่นการเมืองเต็มตัว กังวลว่าจะถูกฝ่ายการเมืองวิจารณ์มากกว่านี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ใครกังวล ตนยังไม่เจอ ก็ยังไม่รู้ จะไปสมมติทำไม ในส่วนกรณีกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ ไปทาบทามอดีต ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย โดยมีข้อแลกเปลี่ยนเกี่ยวข้องกับคดีความนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามพรรคปลังประชารัฐ เพราะตนไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ ส่วนกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และแกนนำกลุ่มวังน้ำยม ลงพื้นที่จ.เลย โดยมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย มารอต้อนรับนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าเป็นการไปเยี่ยมกันมิใช่หรือ เขาไปคุยเรื่องอะไร หากคุยแล้วขัดคำสั่ง คสช. ก็จะดำเนินคดี ส่วนที่มีข่าว คสช. เดินสายดูดนักการเมืองนั้น ตนขอถามกลับว่า คสช. ไหน ตนไปดูดใคร ถ้าจะวิจารณ์ก็พูดกันไป ขนาดสิ่งที่เผยแพร่ผ่านโซเชี่ยลมีเดียว ก็ยังมีการบิดเบือนกัน สื่ออย่าเอาข้อบิดเบือนมาถามตน