ข่าวซาอุฯ-รัสเซียจ่อผลิตน้ำมันเพิ่มฉุดราคาทรุดเกือบ3%

ข่าวซาอุฯ-รัสเซียจ่อผลิตน้ำมันเพิ่มฉุดราคาทรุดเกือบ3%

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ โดยสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ โดยแตะระดับ 10.9 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 30% ในช่วงเวลาเพียง 2 ปี

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (15มิ.ย)ตามเวลาสหรัฐ ทรุดตัวลงเกือบ 3% หลุดระดับ 65 ดอลลาร์ หลังจากที่ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียเตรียมเสนอปรับเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มในวันที่ 22-23 มิ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ดิ่งลง 1.83 ดอลลาร์ หรือ 2.7%  ปิดที่ราคา 65.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 2.46 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ราคา 73.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียให้การสนับสนุนในหลักการต่อการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่ได้มีการจำกัดกำลังการผลิตเป็นเวลา 18 เดือน

“เราให้การสนับสนุนการเพิ่มกำลังการผลิต แต่เราจะหารือในรายละเอียดกับรัฐมนตรีน้ำมันคนอื่นๆในการประชุมสัปดาห์หน้า” นายโนวัคกล่าว หลังการหารือกับนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียที่กรุงมอสโก

ทั้งนี้กลุ่มประเทศโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22-23 มิ.ย.

นายโนวัคกล่าวว่า ทางเลือกหนึ่งก็คือ การเพิ่มกำลังการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ด้านนายฟาลีห์  คาดว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะบรรลุข้อตกลงที่สร้างความพึงพอใจ โดยเฉพาะต่อตลาด