ยูเอ็นพร้อมตรวจสอบนิวเคลียร์หลังซัมมิต“ทรัมป์-คิม”

ยูเอ็นพร้อมตรวจสอบนิวเคลียร์หลังซัมมิต“ทรัมป์-คิม”

นายกูเตอร์เรส กล่าวว่า หน่วยงานต่างๆในสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนกระบวนการดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบ หากได้รับการเรียกร้องจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า สหประชาชาติพร้อมที่จะรับบทบาทเป็นองค์กรกลางที่เข้าตรวจสอบด้านนิวเคลียร์ หากได้รับการร้องขอ หลังการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันนี้ เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ด้านปธน.ทรัมป์กล่าวแสดงความหวังว่า การประชุมสุดยอดในวันนี้ จะเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมให้หลักประกันด้านความมั่นคงแก่เกาหลีเหนือ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

“เราพร้อมให้หลักประกันด้านความมั่นคง ซึ่งแตกต่าง และมีลักษณะเฉพาะตัว มากกว่าที่สหรัฐเคยเสนอให้แก่เกาหลีเหนือก่อนหน้านี้ ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและเหมาะสม” นายปอมเปโอ กล่าวและว่า สิ่งที่สหรัฐต้องการจากเกาหลีเหนือคือ การปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์ ตรวจสอบได้ และไม่สามารถย้อนกลับได้ และการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจะยังคงดำเนินต่อไป จนกว่าจะมีการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์