ทปอ.เปิดรับสมัครทีแคสรอบ 4 แอดมิชชั่น 12-16 มิ.ย.นี้

ทปอ.เปิดรับสมัครทีแคสรอบ 4 แอดมิชชั่น 12-16 มิ.ย.นี้

ทปอ.เปิดรับสมัครทีแคสรอบ 4 แอดมิชชั่น 12-16 มิ.ย.นี้ รับ 83,953 คน พร้อมเปิด 9 ศูนย์ “พี่ช่วยน้องสอบ TCAS” ให้บริการ คำปรึกษาเกี่ยวกับการรับสมัคร อำนวยความสะดวกในการจัดคอมพิวเตอร์ในการรับสมัคร

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ตามที่การรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา(ทีแคส) ปี 2561 รอบที่ 4 แอดมิชชั่น ที่จะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 12-16 มิ.ย.61 นั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบการรับสมัคร ทปอ. จึงได้เปิดศูนย์ “พี่ช่วยน้องสอบ TCAS” จำนวน 9 แห่ง โดยภาคเหนือจะอยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคใต้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภาคกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ สำหรับในกรุงเทพมหานคร จะมีทั้งหมด 4 จุด ได้แก่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะมีการให้การบริการใน 2 ส่วน คือ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรับสมัคร ทีแคส รอบ 4 และอำนวยความสะดวกในการจัดคอมพิวเตอร์ในการรับสมัคร และยังมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสมัคร เช่น ข้อมูลการรับสมัครย้อนหลัง คะแนนสูงสุด ต่ำสุด ของสาขาวิชาต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ทปอ.มีเจตนาและนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาระบบ เพื่อสร้างความเสมอภาคด้านโอกาสในการเข้าศึกษาต่ออย่างเท่าเทียมและจะไม่มีการทิ้งนักเรียนที่ได้รับปัญหาไว้อย่างแน่นอน


ด้านนางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า การรับสมัคร ทีแคส รอบ 4 จะมีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม 62 แห่ง แบ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 31 แห่ง สถาบันอุดมศึกษาของรัฐในสังกัดหน่วยงานอื่นๆ 4 แห่ง และสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 27 แห่ง มีจำนวนสาขาวิชาที่เปิดรับ จำนวน 3,303 สาขาวิชา สำหรับจำนวนรับทั้งหมดในรอบ 4 มี 83,953 คน ซึ่งรายละเอียดของข้อมูลมีการประกาศในเว็บไซค์ http://tcas.cupt.net/ ซึ่งในรอบ 4 นี้ ทปอ.คาดว่าจะมีนักเรียนสมัครอยู่ที่ 80,000-90,000 คน โดยประมาณ สำหรับการประกาศผลการคัดเลือกในรอบ 4 จะประกาศในวันที่ 4 ก.ค.61 และ ทปอ.จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในวันที่ 19 ก.ค.61