รัฐบาลทยอยคืนตำแหน่ง 'นายก อบจ.-ขรก.' หลังพักงานตรวจสอบปมทุจริต

รัฐบาลทยอยคืนตำแหน่ง 'นายก อบจ.-ขรก.' หลังพักงานตรวจสอบปมทุจริต

ปล่อยพ้นกรุ "นายก อบจ.-300ขรก." รัฐบาลทยอยคืนตำแหน่ง หลังโดนพักงานเพื่อตรวจสอบปมทุจริตตามคำสั่ง คสช. เผยมีสิทธิ์ลงเลือกตั้งท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคำสั่งนายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า เมื่อได้รับการคืนตำแหน่งก็จะมีอำนาจเต็มเหมือนเดิมทุกอย่าง และจะได้รับการขยายวาระการดำรงตำแหน่งต่อไปเหมือนนายก อบจ.คนอื่นๆ ตามคำสั่ง คสช. ที่ได้รับการขยายวาระไปก่อนหน้านี้ โดยหลังจากนี้จะทยอยคืนตำแหน่งให้กับผู้ถูกพักงานตามคำสั่ง คสช. เพราะยังมีรายชื่ออีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่ โดยทั้ง 4 รายที่คืนตำแหน่งให้นั้น มีการรายงานผลตรวจสอบมาว่ารายหนึ่งไม่มีความผิด อีกรายมีความผิดเล็กน้อย ซึ่งก็ได้ตักเตือนไปแล้ว ส่วนอีกรายศาลยกฟ้อง และรายสุดท้ายเป็นการกระทำผิดก่อนหน้านี้จนหมดวาระและได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอีก 2 ครั้ง ดังนั้นการจะไปลงโทษพักงานเขาด้วยเหตุผลเช่นนี้อาจจะไม่ถูกต้อง ในขณะเดียวกันรายอื่นๆที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก็มีลักษณะเช่นนี้ด้วย

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า เราจะพยายามตรวจสอบในส่วนที่ศาลยกฟ้อง และรายที่สอบสวนแล้วไม่มีความผิดก่อน ซึ่งตัวเลขเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกพักงานทั้งหมดมีประมาณ 300 คนคืนตำแหน่งไปแล้วหลายสิบคน ตนเข้าใจว่าจนถึงขณะนี้ผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศน่าจะครบวาระหมดแล้ว ซึ่งอาจจะให้เลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศก็ได้ แต่เลือกตั้งเฉพาะอบจ.หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือพื้นที่ที่จะไม่กระทบการแบ่งเขตก่อนก็ได้