กทม.ต้นเเบบสวมหมวกกันน็อค100% โวอุบัติเหตุลด เล็งขึ้นค่าปรับอีก500บ.

กทม.ต้นเเบบสวมหมวกกันน็อค100% โวอุบัติเหตุลด เล็งขึ้นค่าปรับอีก500บ.

"ผบก.จร." เผยเล็งขึ้นค่าปรับคนขับไม่สวมหมวกนิรภัยอีก 500 บาท "รองผบช.น." เเถลงกทม.ต้นเเบบสวมหมวกกันน็อค100เปอร์เซ็นต์ โวอุบัติเหตุลดลงจากปีที่เเล้ว 647 ครั้ง

ที่ห้องประชุมแสงสิงแก้ว กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มิ.ย. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ ผบก.จร. แถลงผลการปฎิบัติการแก้ไขปัญหาจราจรและลดอุบัติเหตุบนถนนในกรุงเทพและปริมณฑล ตามโครงการ " กรุงเทพมหานคร เมืองต้นแบบ สวมหมวกนิรภัย 100%”

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า จากผลการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลของตำรวจนครบาล มีสถิติลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี พ.ศ.2560 ส่งผลให้ปัญหารจราจรของกรุงเทพฯหลายจุดคลี่คลายมากขึ้น จากสถิติยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงเดือน เมษายน 2560 พบว่าเกิดอุบัติเหตุ 2707 ครั้ง แต่เมื่อเทียบในช่วงเดือน เมษายนและพฤษภาคม 2561 พบว่าลดลง 647 ครั้ง / เสียชีวิต ลดลง 15 คน / บาดเจ็บลดลง 841 ครั้ง และบุคคลพุพลภาพ ลดลง 6 คน เนื่องจากเป็นการแก้ไขปัญหาจราจร การกวดขัน จับกุมการไม่สวมหมวกนิรภัย ตามโครงการ “ กรุงเทพมหานคร เมืองต้นแบบ สวมหมวกนิรภัย 100%”

พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ ระบุว่า หลังจากนี้จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะปัญหารถเมล์จอดแช่ป้าย รถติดหน้าด่านเก็บเงินทางด่วนพิเศษ รวมถึงประชาชนที่กระทำความผิดซ้ำในการไม่สวมหมวกนิรภัย ที่พบว่าก็ยังมีอยู่ในหลายพื้นที่ ทั้งกรุงเทพฯโดยการลงโทษนั้นนอกจากกฎหมายที่ลงโทษผู้ที่ขับขี่แล้วนั้น จะเน้นการการดำเนินการลงโทษกับผู้ที่ซ้อนท้ายที่ไม่สวมหมวกนิรภัย พร้อมกับจะเพิ่มค่าปรับสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย จาก 1,000 บาท เป็น 1,500 บาท

ขณะที่ทางตำรวจได้บูรณาการ การทำงานเพิ่มประสิทธิภาพ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร กับหลายหน่วยงาน อาทิ กรุงเทพมหานคร / องค์การขนส่งมวลชน / และการรถไฟแห่งประเทศไทย สำหรับการแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะขาเข้าในช่วงเวลาเร่งด่วน ได้วางกรวยแบ่งช่องจราจรออกเป็น 2 ช่องทาง ในช่วงเวลา 7.00 น. ถึง 8.45 น. และมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้สะพานข้ามแยกคลองประปาเป็นเส้นทางเข้าศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พร้อมเปิดจุดกลับรถหน้าไปรษณีย์ไทย 2 ช่องทาง ด้าน ถนนราชสีมา ถนนสามเสน ถนนราชวิถี และสะพานกรุงธนบุรีต่อเนื่องถนนสิรินธร ได้ประสาน กรุงเทพมหานคร เปิดช่องทางพิเศษ โดยรื้อเกาะกลางถนนราชวิถี เชิงสะพานกรุงธนบุรีฝั่งบางพลัด รวมระยะทางประมาณ 50 เมตร และเปิดเกาะกลางถนนหน้าศูนย์บริการรถยนต์อีซูซุ ระยะทาง 15 เมตร เร่งระบายรถที่มาจากสะพานกรุงธนบุรี เวลาเร่งด่วนช่วงเย็น