ไทยเร่งแก้กม.คุ้มครองสิทธิ ตามคำชี้แนะยูเอ็น 

ไทยเร่งแก้กม.คุ้มครองสิทธิ ตามคำชี้แนะยูเอ็น 

ไทยเร่งปรับแก้กฎหมายรองรับแผนธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ตามคำชี้แนะยูเอ็น ก.คุ้มครองสิทธิฯ รวบรวมข้อมูล ยกร่างแผนสิทธิฯ เสนอครม.คาดแล้วเสร็จภายในปี 61 

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน, โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประชุมหารือระหว่างภูมิภาคเพื่อแลกเปลี่ยนการดำเนินงานที่ดีด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษว่า รัฐบาลไทยได้ปฏิบัติตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน คือ คุ้มครอง ,เคารพ และการเยียวยา ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ปรับแก้กฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรการหลายประการเพื่อกำกับให้ภาคธุรกิจประกอบการโดยเคารพสิทธิมนุษยชน ทั้งการคุ้มครองแรงงาน จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ปรับค่าแรงขั้นต่ำ การป้องกันและปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ รวมทั้ง การจัดช่องทางและมาตรการรับเรื่องร้องเรียน แก้ปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยขอให้รัฐวิสาหกิจปฏิบัติตนเป็นต้นแบบในการปฏิบัติตามหลักการชี้แนะฯ ของสหประชาชาติ

พล.อ.อ ประจิน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไทยได้รับข้อเสนอแนะหลายประการเพื่อนำมาปรับปรุงการดำเนินงานด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ โดยเฉพาะจะได้นำมาเป็นฐานในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on Business and Human Rights: NAP) อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกร่างแผนฯ ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศใช้ต่อไป คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปีนี้