'สมศักดิ์' แนะคสช.จับตาพรรคการเมืองต้องเท่าเทียม

'สมศักดิ์' แนะคสช.จับตาพรรคการเมืองต้องเท่าเทียม

"สมศักดิ์" แนะคสช.จับตาพรรคการเมืองต้องเท่าเทียม ลุ้นศาลฎีกานัด 22 มิ.ย.นี้ ฟังคำพิพากษาคดี พลเมืองฟ้องกลับบิ๊กตู่กับพวก รวม 5 คน ข้อหากบฎ

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2561 นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลคาดเสนอพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับคือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯได้ในเดือนมิ.ย. ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะต้องไม่ลืมว่าวันนี้สังคมไทยกี่โพลก็ ออกมาเหมือนกันหมดว่าประชาชนอยากได้อำนาจของเขากลับคืนมาแล้ว อยากเห็นกระบวนการเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

ดังนั้นหากไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรค ภาระหน้าที่ของคสช. และรัฐบาลก็คือ เร่งดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็พ ให้เร็วที่สุด นั่นจะเป็นการตอบคำถามและแสดงเกียรติยศของนายกรัฐมนตรีอย่างดีที่สุดด้วย อย่าให้นายกรัฐมนตรีต้องหน้าแตกซ้ำสองซ้ำสามเลย

อย่างไรก็ตามในวันที่ 22 มิถุนายน 2561 นี้มีการนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีกลุ่มพลเมืองฟ้องกลับ ฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับพวกข้อหาเป็นกบฏ จากกรณีเข้ายึดอำนาจทำรัฐประหารล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย จึงเป็นที่น่าติดตาม เราจะเห็นแล้วว่าวันนี้สังคมไทยรังเกียจการยึดอำนาจอย่างไม่ถูกต้อง เมื่อยึดอำนาจแล้วก็มาออกกฏหมายนิรโทษ ยืนลอยตัวอย่างสง่าในสังคม แต่ประเทศชาติย่อยยับไปขนาดไหน และในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีกฎหมายใดที่จะเอื้อมไปถึงทำให้เป็นที่มาของการปฏิวัติซ้ำแล้วซ้ำเล่า

หากในวันที่ 22 มิถุนายนที่จะถึงนี้ผลคำพิพากษาออกมา สามารถเอาผิดกับคนที่ก่อการรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ ชิงอำนาจรัฐ มาลงโทษ เพื่อให้ได้คิดว่าการใช้กำลังในการรัฐประหารควรหมดไปได้ คนที่คิดก็จะไม่กล้าอีก จะได้ไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารให้เป็นวงจรอุบาทว์อย่างนี้อีกไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองก็ได้ประกาศใช้แล้วแต่ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใดจึงยังพยายามเหนี่ยวรั้ง ให้เงื่อนเวลา สร้างปัญหาอยู่ตลอด ดังนั้นหากปฏิบัติให้เป็นไปตามกฏหมายพรรคการเมือง ก็จะไม่มีใครมาต่อว่าคสช. หรือรัฐบาลได้เลยว่าให้โอกาสพรรคการเมืองใหม่มากกว่าพรรคการเมืองเก่า แน่นอนที่สุด คือจะต้องให้การปฏิบัติเท่าเทียมทุกพรรคการเมืองเสมอเหมือนกันไม่ใช่เฉพาะพรรคการเมืองที่สนับสนุนพวกคุณเท่านั้น

ขอเพียงแต่ทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกติกาและกฎหมายที่พวกคุณเป็นคนกำหนดขึ้นเองเถิด แต่อย่ามาบอกว่า กฏหมายพรรคการเมืองประกาศใช้แล้วแต่ยังทำกิจกรรมทางการเมืองไม่ได้ คสช. ก็จะกลายเป็นจำเลยของนักการเมือง อยู่ตลอดเพราะพวกเขาจะมอง ด้วยสายตาที่หวาดระแวง สายตาที่ขาดความเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาแล้ว คุณจะคืนอำนาจหรือให้ความเป็นธรรมกับเขาหรือไม่ เพราะวันนี้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดยังอยู่ที่คสช. ถึงแม้ว่าจะเลือกตั้งเสร็จแล้วประชาชนตัดสินใจเสร็จแล้ว ก็ยังขาดความเชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะยุติธรรม