หวั่นสงครามการค้าฉุดดาวโจนส์ร่วงกว่า200จุด

หวั่นสงครามการค้าฉุดดาวโจนส์ร่วงกว่า200จุด

ดัชนีหุ้นหลักๆตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (31พ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลงหลังสหรัฐเตรียมจัดเก็บภาษีศุลกากรเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าจากแคนาดา เม็กซิโก และยุโรป ส่งผลให้คู่ค้าหลายประเทศประกาศว่าจะตอบโต้การกระทำของสหรัฐ

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ระบุว่า การจัดเก็บภาษีเหล็กในอัตรา 25% และเก็บภาษีอลูมิเนียม 10% จากประเทศคู่ค้าของสหรัฐจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์(1 มิ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านสหราชอาณาจักรระบุว่า รู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจครั้งนี้ของสหรัฐ  เช่นเดียวกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านการค้าของสหภาพยุโรป ที่ระบุว่า นี่คือวันที่เลวร้ายสำหรับการค้าโลก

ส่วนนายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป บอกว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และอียูจะนำเรื่องนี้ฟ้องร้องต่อองค์กรการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) พร้อมทั้งตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐ

นอกจากนี้ เม็กซิโก ประกาศว่าจะตอบโต้มาตรการภาษีของสหรัฐด้วยการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าหลายรายการจากสหรัฐ โดยเฉพาะสินค้าจากฟาร์มและผลิตภัณฑ์จากภาคอุตสาหกรรม รวมถึง ขาหมู แอ๊ปเปิ้ล องุ่น เนยและเหล็ก 

ส่วนแคนาดาระบุว่าจะตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 12.8 พันล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งยื่นฟ้องการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีเมริกาเหนือ (นาฟต้า)และดับเบิลยูทีโอ

ทั้งนี้  ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวร่วงลง  251.94 จุดหรือ 1.02% ปิดที่ 24,415.84 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ร่วง 18.74 จุดหรือ 0.69% ปิดที่ 2,705.27  จุด และดัชนีแนสแด็ก ลบ 20.34 จุดหรือ  0.27% ปิดที่ 7,442.12 จุด