คลายกังวลการเมืองอิตาลีหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

คลายกังวลการเมืองอิตาลีหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ (30 พ.ค.)ปรับตัวขึ้นกว่า 300 จุด โดยฟื้นตัวขึ้นหลังจากดิ่งลงเกือบ 400 จุดเมื่อวันอังคาร ขณะที่นักลทุนเริ่มคลายความกังวลต่อปัจจัยการเมืองในอิตาลี

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 306.33 จุดหรือ 1.26% ปิดที่ 24,667.78 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 34.15 จุดหรือ 1.27% ปิดที่ 2,724.01 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 65.86 จุดหรือ 0.89%  ปิดที่ 7,462.45 จุด

การพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นกลุ่มการเงินช่วยหนุนตลาดในวันนี้ ขณะที่ นักลงทุนเกาะติดความคืบหน้าทางการเมืองในอิตาลี หลังจากความพยายามในการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ยืดเยื้อยาวนาน ยังคงไม่ประสบความสำเร็จ จนทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอิตาลีอาจจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากที่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์วานนี้ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการปกป้องเทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญาจากพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เหมาะสมของจีน

แถลงการณ์ระบุว่า ในวันที่ 15 มิ.ย. สหรัฐจะเปิดเผยรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% ส่วนในวันที่ 30 มิ.ย. สหรัฐจะประกาศข้อจำกัดในการลงทุน และการควบคุมการส่งออกต่อผู้นำภาคธุรกิจของจีนและองค์กรของจีนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถือครองเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ สหรัฐจะยังคงดำเนินการยื่นฟ้องจีนต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) กรณีที่จีนมีพฤติกรรมที่มีอคติในการให้ใบอนุญาตเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะเดียวกัน สหรัฐจะเรียกร้องให้จีนยกเลิกอุปสรรคทางการค้าทั้งหมด ซึ่งรวมถึงอุปสรรคทางการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งส่งผลให้การทำธุรกิจในจีนมีความยากลำบาก

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1 ที่ระดับ 2.2% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.3% 

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 จะอยู่ที่ระดับ 2.3% โดยเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งมีการเติบโต 2.9%