ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง5วันติด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง5วันติด

ที่ประชุมโอเปกอาจเห็นพ้องปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ตัวเลขความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลดลงสู่ระดับ 100% จาก 152% ในขณะนี้

ราคาน้ำมันดิบดิ่ง1.7%ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.7%  ปิดตลาดที่ราคา 66.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 12 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 75.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย กำลังหารือกันเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นมากเกินไป และภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาด และก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

แต่เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันได้ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 152% ซึ่งหมายความว่า มีการปรับลดกำลังการผลิตรวมกันมากกว่า 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันที่ตกลงกันไว้

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า โอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย. โดยอาจมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ตัวเลขความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลดลงสู่ระดับ 100% จาก 152% ในขณะนี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้หารือเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าร่วมประชุมด้วยในฐานะประธานโอเปก

นอกจากนี้ ความพยายามในการปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันดังกล่าว ส่วนหนึ่งก็เพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันที่จะขาดหายไปจากการที่อิหร่านและเวเนซุเอลาอาจถูกสหรัฐคว่ำบาตร