แห่ลงชื่อแก้ปัญหาระบบTCASรอบ3พุ่ง นัดบุก 'สกอ.' พฤหัสฯนี้

แห่ลงชื่อแก้ปัญหาระบบTCASรอบ3พุ่ง นัดบุก 'สกอ.' พฤหัสฯนี้

ปชช.แห่ลงชื่อเรียกร้องสิทธิ ในการแก้ไขปัญหาคนที่ได้รับผลกระทบจากระบบ TCAS รอบ 3 ยอดพุ่ง เผยนัดบุก "สกอ." พฤหัสฯนี้ (31พ.ค.) จี้ "ทปอ." จัดการปัญหานี้อย่างเร่งด่วนที่สุด

จากกรณี ปัญหาจากระบบ TCAS หรือ Thai University Center Admission System ซึ่งเป็นระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งจะเริ่มนำมาใช้ในปีการศึกษา 2561 เป็นระบบที่ออกแบบโดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) โดยประกาศการขยายเวลาการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา TCAS รอบที่ 3 

ล่าสุดที่ change.org มีการระดมลงชื่อ รักษาสิทธิ์ชาวtcas3 โดยระบุว่า ลงชื่อเรียกร้องสิทธิในการแก้ไขปัญหาคนที่ได้รับผลกระทบจากระบบ TCAS รอบ 3 ให้ทางทปอ.จัดการปัญหานี้อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยให้ยังคงใช้เกณฑ์เดิมในการรับเข้าศึกษาและขอร้องอย่างที่สุดว่า

อย่าผลักปัญหา โดยให้เด็กๆรอไปยื่นรอบ4 เพราะเกณฑ์มันไม่เหมือนกัน ขอให้เยียวยาเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างระบบที่ผิดพลาด

การแก้ไข คงต้องทำเป็นจุดๆไป อย่าผูกปัญหาให้มันยุ่งและยากมากกว่านี้เลย อย่าสร้างบาปให้กับเด็ก 61 มากกว่านี้เลย อย่างไรก็ตาม มีความหวังว่าเมื่อ ทปอ. เดินมาถึงจุดนี้ ก็น่าจะมองออกว่าอะไรเป็นอะไร ขอให้ท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องยอมรับและช่วยแก้ปัญหาเพื่ออนาคตของเด็กไทยด้วย ณ เวลานี้ด้วย

นัดรวมพลคนเดือดร้อน TCAS3 วันที่ 31 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่หน้า สกอ. อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี

เสนอแนวทางแก้ไขคือ
1. ทปอ ควรประสานงานกับทางมหาวิทยาลัย (ทุกที่) ให้รีบประกาสรับเด็กที่ได้คะแนนถัดไปเพื่อเติมเต็มที่ที่หายไปของแต่ละสาขา โดยยังคงใช้เกณฑ์เดิม - มองอนาคต
2. รอบ 3 ควรให้มีเคลียร์ริ่งเฮาส์ 2 รอบ รอบ 1ก็ให้คนที่ติดทั้ง กสพท. และคณะอื่นๆเลือก รอบ 2 คือให้มีการเพิ่มเติมคนที่มีสิทธิ์ผ่านคัดเลือกลำดับต่อไป เพื่อเติมในส่วนจำนวนคนที่หายไป ทุกคนจะได้มีโอกาสต่อ และให้ดีกว่านั้น สำหรับปีต่อๆไปแยก กสพท ไปเปิดก่อนรอบ3
3. ระยะเวลาที่นานเกินไป ระยะเวลา 3-4 เดือนกว่าจะมีที่เรียนกัน เด็กแต่ละคนรับความเครียดความกดดัน
4. ถ้า ทปอ. คิดจะใช้ระบบรับตรงร่วมแบบนี้ ควรจัดอย่างน้อย 2 รอบ นั่นคือเหมือนรอบที่ 1 จบ คนสมัครสัมภาษณ์ครบจัดรอบ 2 ต่อเลย แล้วหลังจากนั้นค่อยจัด admission